Tự ý dùng thuốc cai nghiện: Tiền mất tật mang!

Chỉ cần ngồi ở nhà vào Google gõ ba chữ “thuốc cai nghiện” là trên màn hình hiện ra hàng loạt trang web quảng cáo các loại thuốc cai nghiện ma túy, cách dùng, giá cả thì trên trời dưới đất. Ngoài công dụng của thuốc, người bán không khuyến cáo gì về các triệu chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cai không theo chỉ định: Chết như chơi!

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Huỳnh Tấn Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Giám định tâm thần TP.HCM, thuốc Bông Sen theo quy định của Bộ Y tế là để hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện và chỉ được bán tại các trung tâm cai nghiện chứ không được bán rộng rãi ngoài cộng đồng. Lý do, khi cai, các chất họ thuốc phiện có thể xảy ra những triệu chứng như nhịp tim tăng nhanh, tụt huyết áp, rối loạn khí sắc, hành vi... nên phải có bác sĩ giám sát theo dõi trong vòng vài ngày. Các triệu chứng này nếu xảy ra ở người đang mắc các bệnh cơ hội như tim mạch, suy thận, nhiễm trùng… thì người bệnh sẽ có nguy cơ chết.

“Bông Sen là thuốc Đông y, được xem là thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện chứ không phải thuốc để điều trị nghiện. Do đó, người nghiện các chất thuốc phiện có thể tái sử dụng chất gây nghiện vào bất kỳ lúc nào ngay cả trong quá trình sử dụng thuốc Bông Sen” - bác sĩ Sơn nói.

Được biết, không chỉ Bông Sen mà tất cả loại thuốc cai nghiện đều chỉ được dùng tại các trung tâm cai nghiện và phải theo đúng chỉ định. Thuốc cai nghiện không được phép bán tự do. Tuy nhiên, hiện nhà nước vẫn chưa có biện pháp kiểm tra, xử lý gì đối với hành vi này.

Tự ý dùng thuốc cai nghiện: Tiền mất tật mang! ảnh 1

Việc dùng thuốc cắt cơn nghiện, chống tái nghiện cần phải được nhân viên y tế giám sát, theo dõi chứ không sử dụng tùy tiện. Trong ảnh: Một bệnh nhân đang được uống Methadone tại cơ sở điều trị Methadone quận Thủ Đức. Ảnh: DUY TÍNH

Người mới nghiện không cần dùng thuốc cắt cơn

Trong quá trình điều trị cắt cơn nghiện, triệu chứng quan trọng và khó điều trị nhất là cảm giác nhớ, thèm sử dụng chất ma túy. Triệu chứng này không thuốc nào chữa (ngoại trừ những chất đồng vận) nên hiệu quả điều trị cắt cơn nghiện tại cộng đồng thường rất thấp.

Bác sĩ Sơn cho rằng đối với người bình thường, khỏe khoắn và mới bắt đầu nghiện thì không cần phải sử dụng bất kỳ thuốc cắt cơn nào. Trong khoảng vài ba ngày, những người này hoàn toàn có thể vượt qua cơn đói thuốc bằng nghị lực của chính mình, vấn đề quan trọng đối với họ chỉ là chống tái nghiện.

“Việc điều trị cắt cơn hoặc chống tái nghiện luôn đòi hỏi phải có sự quan tâm chăm sóc y tế chặt chẽ. Thuốc cai nghiện không thể coi như một loại thực phẩm chức năng cứ ra tiệm thuốc mua về sử dụng. Các nhà thuốc, cá nhân đừng vì chạy theo lợi nhuận mà quảng cáo, bày bán thuốc điều trị nghiện ma túy rộng rãi trong cộng đồng mà gây nguy hại cho sức khỏe người dân” - bác sĩ Sơn lưu ý.

Thuốc cai nghiện bán như rau

Trên website thuoccainghien.com có quảng cáo: Bệnh nhân chỉ cần dùng năm chai thuốc Bông Sen trong vòng 5-7 ngày điều trị, sẽ cắt cơn nghiện hoàn toàn 100%, độ tái nghiện thấp, tâm-sinh lý trở lại bình thường. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng không gây tác dụng phụ, dễ uống, giúp người cai nghiện vượt qua một cách êm dịu cho dù bệnh nhân đã nghiện 5-10 năm… Thông tin này được nhiều trang web khác lấy lại và thuốc Bông Sen biến thành một “thần dược” cắt cơn.

Trước cửa một nhà thuốc tại quận 8 có dán tờ giấy quảng cáo cai nghiện ma túy Bông Sen với giá hơn 1,5 triệu đồng/liều. Khi chúng tôi hỏi mua, chủ tiệm thuốc cho chúng tôi số điện thoại để liên hệ đặt hàng nhưng lấy thuốc thì phải qua trung gian là nhà thuốc. Qua số điện thoại nhà thuốc cho, tôi liên lạc với người tên Lương, anh này cho rằng thuốc Bông Sen cắt cơn nghiện hiệu quả và chỉ bán qua nhà thuốc, người bệnh phải mua tại nhà thuốc. Tôi ngỏ ý muốn mua thêm cho bạn cùng cai nghiện dùng, anh Lương đồng ý ngay.

Không chỉ thuốc Bông Sen mà thuốc chống tái nghiện Naltrexone cũng được bán khá thoải mái. Các biệt dược khác của Naltrexone là Revia 500 mg (Pháp), Natrex (Đà Nẵng), Depade (Mỹ), Abernil (Thụy Sĩ) cũng được chào bán công khai. Liên lạc với một người tên Khoa ở quận 3, anh này cho biết đang có loại thuốc cai nghiện Depade của Mỹ 52.000 đồng/viên và một loại thuốc của Việt Nam 35.000 đồng/viên. Chúng tôi nói muốn mua mỗi thứ 10 viên, anh Khoa nói nơi này không bán lẻ, mua tối thiểu 100 viên mới bán. Anh hẹn tôi đến một địa chỉ là trung tâm xã hội ở quận 3 để thanh toán tiền và lấy thuốc.

Nhiều người còn đưa thông tin bán thuốc cai nghiện lên mạng rồi ghi rõ số tài khoản, sau khi người bệnh mua thuốc gửi tiền vào tài khoản sẽ có người gửi thuốc đến tận tay!

Bông Sen là thuốc Đông y do Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu tổng hợp và dịch vụ Fataco (Bến Tre) sản xuất và Bộ Y tế cấp phép lưu hành với chức năng hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy. Vào năm 2007, Bộ Y tế và Cục Phòng chống tệ nạn xã hội cho phép thuốc này chỉ được sử dụng tại trung tâm chữa bệnh-giáo dục-lao động xã hội, tuân thủ các quy định về thuốc dùng cho người nghiện. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều website vẫn quảng cáo nó là thuốc điều trị ma túy hoặc thuốc cắt cơn nghiện khiến người bệnh bị nhầm lẫn. Hiện tại loại thuốc này được nhiều nhà thuốc bán sỉ và lẻ (với điều kiện đặt hàng trước), bất chấp quy định của nhà nước.

Trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Phòng Quản lý thuốc gây nghiện - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết hiện thuốc Bông Sen đã được cấp phép lưu hành ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, thuốc này phải được quản lý, giám sát theo quy chế. Một lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho rằng Bộ Y tế cấp phép cho thuốc Bông Sen lưu hành rộng rãi ngoài cộng đồng nhưng nơi này chưa hề biết để triển khai cho các cơ quan ở địa phương phối hợp quản lý.

______________________________________________________ 

. Đã có nhiều trường hợp chết, cấp cứu vì tự điều trị cắt cơn tại nhà?

+ Đúng. Đó là những người điều trị cắt cơn tại nhà mà không có sự theo dõi về y tế. Các trường hợp chết là vì có bệnh cơ hội kèm theo hoặc vừa uống thuốc vừa sử dụng ma túy (ngộ độc thuốc phiện).

. Thuốc điều trị cắt cơn nào cũng chữa được nghiện ma túy?

+ Sai. Thuốc điều trị cắt cơn chỉ điều trị giảm nhẹ các triệu chứng cai, không có giá trị điều trị nghiện. Việc chữa nghiện ma túy chỉ có hiệu quả nếu sau cai mà bệnh nhân không tái nghiện.

. Thuốc hỗ trợ điều trị với thuốc điều trị cắt cơn là giống nhau?

+ Sai. Thuốc hỗ trợ điều trị chủ yếu nhằm nâng cao sức khỏe trong quá trình điều trị cắt cơn. Còn thuốc điều trị cắt cơn mới tác động trực tiếp vào cơ chế gây ra các triệu chứng của hội chứng cai thuốc.

. Nếu thực hiện theo đúng phương pháp của Bộ Y tế thì người nghiện vẫn có thể cai nghiện ma túy tại nhà?

+ Đúng. Tuy nhiên, phải có sự theo dõi, tổ chức của cơ quan y tế và chính quyền địa phương. Thông tư liên tịch ngày 24-1-2003 của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Bộ Công an có nêu rõ: Việc áp dụng các biện pháp cắt cơn, điều trị rối loạn sinh học sau cắt cơn và chữa bệnh cho người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng phải theo đúng phương pháp do Bộ Y tế quy định. Căn cứ vào tình hình địa phương, UBND cấp xã có thể tổ chức tiếp nhận điều trị cắt cơn cho người nghiện ma túy thường xuyên tại trạm y tế hoặc bố trí địa điểm phù hợp có đủ điều kiện an toàn để tổ chức điều trị cắt cơn cho người nghiện ma túy thành từng đợt tại các tổ dân cư.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.