Ứng dụng sáng suốt cách ăn uống phương Đông

Nhưng quan niệm về vấn đề này lại rất khác, đôi khi trái ngược nhau giữa các trường phái, các quan điểm, các cộng đồng dân cư, thậm chí giữa những cá nhân trong một cộng đồng. Do đó, trong buổi trò chuyện cùng chuyên gia dinh dưỡng vừa qua tại TP.HCM, TS Ngô Đức Vượng đã có những lời khuyên để ứng dụng đúng cách ăn uống phương Đông.

Tầm quan trọng của ăn uống

Sự tương phản ngạc nhiên: TS Ngô Đức Vượng cho rằng: “Khoa học, y học tiến rất nhanh nhưng bệnh tật còn tiến nhanh hơn”. Theo TS Đức Vượng, nguyên nhân dẫn đến bệnh tật là do người ta ăn quá nhiều vì khoái khẩu nhưng lại coi thường cách ăn uống hợp lý, hợp tự nhiên, theo truyền thống và cách nấu nướng, chế biến thức ăn hợp lý...

Sự biến dịch không ngừng: Cũng theo TS Vượng, từ thực phẩm mà sinh vật được sinh ra, sinh ra để được nuôi bằng thực phẩm và khi chết đi thì thực phẩm lại lấy chúng mà dưỡng nuôi. Vì vậy, mọi bệnh tật về nguyên tắc đều có thể chữa lành bằng cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống.

Những thành phần trong thức ăn cần thiết cho cơ thể

Nhóm các thực phẩm cung cấp nhiên liệu cho hoạt động của cơ thể là hydrat carbon, gồm tinh bột, đường, dầu mỡ... cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ bắp, tim, phổi, giữ thân nhiệt... và các quá trình chuyển hóa khác của sự sống.

Ứng dụng sáng suốt cách ăn uống phương Đông ảnh 1

Rau quả có lợi cho sức khỏe.

Nhóm các chất cung cấp nguyên liệu xây dựng cơ thể bao gồm protein, vitamin và khoáng nuôi dưỡng xương, thịt, da, lông, tóc, móng... nhằm tạo ra enzym, hormon và các bộ phận của cơ thể, thay thế các tế bào già cỗi, hư hỏng... Trong đó, protein, vitamin, các chất khoáng là những thành phần rất cần thiết cho hầu hết các phản ứng sinh hóa trong cơ thể, cấu tạo xương, cơ, thần kinh... dẫn truyền các xung đột thần kinh và tiêu hóa. Ngoài ra còn có các nguyên tố khoáng được chia làm hai nhóm sau: Nhóm cần ít như sắt, magne, iod, fluo, đồng, kẽm...; nhóm cần nhiều như natri, kali, canxi, lưu huỳnh..., quan trọng và cần thiết nhất là natri. Chính vì vậy, trong thực đơn hằng ngày không thể thiếu được muối.

Tác hại của việc ăn thịt và lợi ích ăn chay

Tác hại của thịt:

Một trong những đặc điểm của việc sử dụng thịt là tạo ra phản ứng acid, mở đường cho nhiều bệnh nan y. Theo TS Vượng: “Thực vật - động vật ăn thực vật - động vật ăn thịt - con người” trong đó con người là mắt xích cuối cùng của chuỗi dây chuyền thức ăn, lại một lần nữa cô đặc, tích tụ các chất độc hại. Đặc biệt, nguy hiểm đối với bào thai và hài nhi.

Tiếp đó là yếu tố phi tự nhiên của thịt gia súc, gia cầm. Sống chật hẹp, luôn bứt rứt, căng thẳng... con vật càng tích tụ nhiều chất độc sẽ kích thích sự phát triển những khối u ác tính và nhiều bệnh khác trong cơ thể người ăn. Kế đó là mầm bệnh và độc tố, bởi bản thân con vật cũng bị một số bệnh có thể lây lan. Ngay cả thịt của những con vật hoàn toàn khỏe mạnh thì cũng có độc tố do các phản ứng đốt chất bên trong thải ra.

Lợi ích của việc ăn chay:

Các chuyên gia đã chứng minh: Thức ăn thực vật có giá trị dinh dưỡng cao, nhất là protein. Các phân tích hiện đại cũng cho thấy trong đậu nành có 40% protein, các loại đậu khác chứa khoảng 30%. Trong khi đó, loại thịt tốt nhất mới chỉ đạt 20% hàm lượng protein hoàn hảo.

Hàm lượng leucithin trong đậu nành khá cao, có vai trò tạo ra sức thanh xuân thần kỳ, kích thích sự trao đổi chất trong tế bào, tăng cường trí nhớ, tăng khả năng làm việc của bộ não, làm vững chắc các tuyến, tái tạo các mô, cải thiện tuần hoàn và hô hấp, tăng cường sức chịu đựng của xương, cơ và sự nhanh nhẹn, dẻo dai, trẻ trung của cơ thể, tăng khả năng đề kháng ở các vết thương...

Tương đậu nành có chất zibicobin tác dụng thu gom rồi đào thải các kim loại nặng, hóa chất độc, các chất phóng xạ, giải độc thuốc lá, các enzym tổng hợp vitamin B12.

Nhiều loại hạt khác, đặc biệt vừng chứa khá nhiều leucithin. Trong gạo lức có đầy đủ chín loại acid amin thiết yếu. Trong thực vật còn có đầy đủ vitamin, khoáng, đường, bột, dầu... cho nhu cầu của cơ thể.

Ngoài ra, thức ăn thực vật rất phù hợp với cấu tạo và sinh lý của cơ thể con người; có nhiều chất xơ, kích thích nhu động ruột nên không gây táo bón; dễ tiêu hóa nên cơ thể nhẹ nhàng, thoải mái. Máu sẽ lên nuôi và cung cấp năng lượng cho não. Vì vậy, người ăn chay trường thường thông minh, sáng suốt hơn.

NHƯ THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm