Uống trà quá nóng làm tăng nguy cơ gây ung thư?

Thực ra, người yêu trà không cần phải lo lắng nếu chỉ dùng trà ở nhiệt độ vừa phải. Ngược lại, nếu dùng trà quá nóng, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản. Thức uống càng nóng, khả năng mắc ung thư càng cao.

Trong thực tế, mối liên hệ giữa thức uống nóng và bệnh ung thư đã là đề tài bàn luận kể từ khi bài báo đầu tiên về vấn đề này được xuất bản năm 1939. Nhưng mãi đến năm 2009, mối liên hệ này mới được khẳng định trong một nghiên cứu của Tạp chí Y học Anh.

Uống trà quá nóng làm tăng nguy cơ gây ung thư? ảnh 1
 Hình minh họa.

 Thế nào là quá nóng?

 Một nghiên cứu được thực nghiệm tại Bắc Iran, nơi người dân vốn thích uống trà nóng - có khi nhiệt độ nước trà lên đến 80 độ C - đã nhận thấy vùng này có số lượng ca mắc ung thư biểu mô tế bào vảy (một dạng ung thư thực quản) cao nhất thế giới, với tỉ lệ cứ 100.000 người mắc bệnh có khoảng 15 người từ khu vực này.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng nhận thấy người uống trà nóng trên 65 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp tám lần bình thường, trong khi uống trà từ 60 đến 65 độ dễ mắc ung thư gấp đôi bình thường.

Dù rõ ràng nhiệt độ là yếu tố gây tăng nguy cơ mắc ung thư, song không ai cũng chỉ ra được lý do. Theo GS David Whiteman, Trưởng nhóm Kiểm soát ung thư tại Viện Nghiên cứu Y khoa QIMR Berghoffer, có một số giả thuyết cho rằng uống trà quá nóng sẽ gây viêm, vốn là nhân tố liên quan đến sự phát triển của ung thư ở nhiều cơ quan trong cơ thể.

Theo đó, đối với người thường xuyên uống trà nóng, việc liên tục bị viêm và phục hồi sẽ khiến tế bào mất ổn định, dễ bị đột biến gây ra ung thư. 

Theo ông, để giảm nguy cơ ung thư có một cách rất đơn giản: Chỉ cần thêm sữa vào trà nóng thì nhiệt độ sẽ giảm nhanh khoảng 5-10 độ C ngay tức thì… Ngoài ra, hãy chờ 2-3 phút cho trà nguội bớt thì sẽ không gây ra viêm do nóng trong khi uống.

Ung thư thực quản có xu hướng gia tăng nhưng không phải do uống trà gây ra

Một điều thú vị là dạng ung thư thực quản do uống trà nóng lại đang trên đà giảm ở Úc. Theo GS Whiteman, tần suất mắc bệnh này giảm chủ yếu do ít ca hút thuốc lá hơn.

Tuy vậy, dạng ung thư thực quản còn lại là ung thư tuyến thực quản lại trở nên phổ biến hơn dù không liên quan đến uống trà. Nhiều nghiên cứu cho thấy trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng, bệnh béo phì, bản thân là nam giới và hút thuốc lá là các nhân tố chính gây ra khoảng 80% đến 90% các bệnh ung thư. 

Trong đó, điều mọi người cần quan tâm nhất để tránh bị ung thư là chống béo phì. Hai yếu tố trào ngược dạ dày và bệnh béo phì làm tăng nguy cơ ung thư lên rất nhiều lần. Do đó tốt nhất là mọi người cần phải giảm cân nếu bị trào ngược dạ dày,  cách này vừa giúp giảm trào ngược dạ dày, vừa làm giảm nguy cơ mắc ung thư. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.