Vi khuẩn Listeria từng có tại Việt Nam

PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết vi khuẩn Listeria gây nên cái chết cho hơn 15 người Mỹ ăn phải dưa vàng nhiễm khuẩn đã từng xuất hiện ở Việt Nam.

Trước đây, tại BV Từ Dũ đã từng có một bệnh nhi bị nhiễm khuẩn Listeria gây nhiễm trùng huyết và đã điều trị bằng kháng sinh liều cao đem lại kết quả khả quan.

Theo ông Đức, không chỉ loại dưa vàng ở Mỹ mới bị nhiễm khuẩn Listeria mà các loại thực phẩm khác như rau quả, thịt, sữa tươi, sản phẩm sữa, trứng đều có nguy cơ bị nhiễm. Khuẩn Listeria thường gây nguy hiểm cho những người có hệ miễn dịch yếu như người già, phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh… Người bị nhiễm Listeria có thể có những biểu hiện sốt cao, hôn mê, co giật, tiêu chảy, đau nhức cơ… Nhưng cũng tùy vào vị trí nhiễm khuẩn mà có các biểu hiện khác nhau. Chỉ có xét nghiệm máu mới phát hiện bị nhiễm Listeria. Vi khuẩn này có thể gây nên hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm trùng huyết, có thể gây viêm mủ ở da, … Vì vậy nguy cơ tử vong rất cao, đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi đã nhiễm bệnh phải dùng phối hợp nhiều loại kháng sinh ở liều cao mới đem lại kết quả tốt.

Vi khuẩn Listeria từng có tại Việt Nam ảnh 1

Dưa hấu vàng còn gọi là dưa lưới. Ảnh: INTERNET

Con đường lây truyền của Listeria chủ yếu thông qua đường ăn uống từ các loại thực phẩm hoặc dụng cụ bị nhiễm khuẩn. Thời gian phát bệnh lâu nên rất khó phát hiện. Listeria tồn tại lâu trong động vật, đất, nước, thực phẩm tươi sống bảo quản trong tủ lạnh, trên da … Vì vậy nên ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn để phòng ngừa bệnh này.

Trả lời phỏng vấn trên TTXVN mới đây, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, khẳng định dưa vàng nhiễm khuẩn Listeria chưa có mặt tại Việt Nam. Hiện các cơ quan chức năng đang theo dõi vấn đề này và liên tục cập nhật những thông tin mới nhất để cung cấp đến người dân. Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cũng đã phối hợp với Bộ NN&PTNT cùng các ngành khác cảnh báo và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ vấn đề nhập khẩu các loại thực phẩm nhập từ nước ngoài. Hiện tại một số cửa hàng ở Việt Nam cũng có bán dưa vàng (hay còn gọi là dưa Mỹ) nhưng không phải nhập khẩu từ Mỹ mà nhập từ Trung Quốc, một số khác được trồng ở Việt Nam.

Giới chức y tế Mỹ ngày 30-9 cho biết đã có 15 người chết và 84 người bị bệnh sau khi ăn dưa vàng nhiễm khuẩn Listeria trồng tại một trang trại ở bang Colorado. Sau khi tình trạng ngộ độc xảy ra, trang trại này đã tự nguyện thu hồi loại dưa nhiễm khuẩn mang nhãn hiệu Rocky-Ford của họ. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo số trường hợp nhiễm bệnh sẽ tiếp tục tăng vì thời kỳ ủ bệnh của loại vi khuẩn này rất dài. Hiện tại số người bị nhiễm bệnh đã được ghi nhận tại 19 bang của nước Mỹ. Đây cũng là vụ ngộ độc thực phẩm gây tử vong nhiều nhất ở nước Mỹ kể từ năm 1998. (Theo TTXVN)

H.VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm