Vì sao nên hạn chế bơ động vật?

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu lớn trong mấy tháng gần đây đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất béo no sẽ không có nhiều nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người khác.

Tư vấn mới này sẽ hướng đến việc “lập hồ sơ cứng”, bao gồm những bằng chứng “áp đảo” chứng minh cắt giảm chất béo no sẽ tốt cho tim hơn.

Các nhà khoa học đã phân tích tất cả bằng chứng hiện có về vấn đề này và phát hiện thấy chất béo no - trong bơ, sữa nguyên kem, kem tươi, dầu cọ, dầu dừa, thịt bò và thịt heo - có liên quan với sự gia tăng nguy cơ bệnh tim.

Thay thế chất béo no bằng các chất béo không bão hòa đa tìm thấy trong các loại bơ phết bánh, dầu ôliu, quả bơ và các loại hạt sẽ giúp cắt giảm các nguy cơ liên quan đến tim.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học Circulation và khuyến cáo của Cơ quan Dịch vụ sức khỏe quốc gia NHS (Anh) cũng làm giảm lượng chất béo no trong chế độ ăn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, GS Frank Sacks, Trường Y tế cộng đồng Harvard, cho biết: “Chúng tôi muốn thiết lập một hồ sơ mạnh về lý do tại sao các nghiên cứu khoa học bài bản đều cho thấy cần phải hạn chế chất béo no trong chế độ ăn để ngăn ngừa bệnh tim và bệnh mạch vành.

“Chất béo no làm tăng LDL - cholesterol xấu - yếu tố chính gây ra mảng bám và tắc động mạch cũng như các bệnh tim mạch khác”.

“Một chế độ ăn lành mạnh không chỉ hạn chế các dinh dưỡng không phù hợp như chất béo no, vốn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh mạch vành mà còn hướng tới những thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp giảm nguy cơ bệnh tật như rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, cá, dầu ôliu…”.

Báo cáo chỉ rõ: “Các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên về việc giảm lượng chất béo no và thay bằng dầu ôliu giàu chất béo không bão hòa đa sẽ giảm khoảng 30% nguy cơ bệnh tim mạch - tương tự việc uống các loại thuốc giảm cholesterol, chẳng hạn như statins”.

Theo khuyến nghị chính thức của Hội Tim Hoa Kỳ gửi tới các chuyên gia tim mạch trên toàn thế giới, sử dụng các chất béo không bão hòa đa trong các loại dầu và bơ phết bánh (bơ đậu phộng) sẽ giúp giảm 30% nguy cơ bệnh tim mạch - tương tự lợi ích như uống các viên cholesterol.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo không phải tất cả loại bơ thực vật, bơ phết bánh đều tốt. Có một số loại bơ thực vật chứa chất béo no.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.