Vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư ruột già

Những nhà nghiên cứu ở châu Âu vừa phát hiện rằng cơ thể ai có mức vitamin D dồi dào thì nguy cơ mắc ung thư ruột già ở người đó cũng giảm đi nhiều. Phát hiện này khẳng định thêm vai trò của vitamin D trong việc ngăn chặn ung thư ruột già cũng như tăng thêm khả năng cứu sống những ai mắc bệnh.

Cơ thể tạo ra vitamin D khi da hấp thụ tia sáng mặt trời. Bạn cũng có thể nhận được vitamin D bằng cách sử dụng thực phẩm và đồ uống như sữa, ngũ cốc được bổ sung vitamin D mà các thực phẩm tự nhiên thường không có.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên kết giữa hàm lượng vitamin D trong máu cũng như chế độ ăn uống giàu vitamin D và calci với những ai bị ung thư ruột già. Nghiên cứu dựa vào thông tin của một cuộc điều tra về ung thư ở châu Âu được tiến hành trên 520.000 người ở 10 nước Tây Âu. Những người tham gia cuộc điều tra được thử máu và kê khai chi tiết về chế độ ăn uống và sinh hoạt trong thời gian từ năm 1992 – 1998.

Với 1.248 người bệnh bị chẩn đoán ung thư ruột già, các nhà nghiên cứu đã so sánh chế độ sinh hoạt và ăn uống của họ với cùng con số những người bệnh khác. Họ khám phá ra rằng so với những ai có mức vitamin D trong máu thấp nhất thì những ai có mức cao nhất giảm được 40% nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Tuy nhiên, cách tốt nhất để bổ sung lượng vitamin D trong cơ thể vẫn còn là một vấn đề tranh cãi. Khi lợi ích sức khỏe của vitamin D được quảng cáo rộng rãi, nhiều người chủ động bổ sung thêm. Thế nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng, chưa chắc việc bổ sung lượng vitamin cho máu là tốt hơn một chế độ cân bằng và tiếp xúc vừa phải với ánh sáng ngoài trời. Đồng thời, những ảnh hưởng lâu dài của việc bổ sung vitamin D với lượng lớn vẫn chưa được nghiên cứu kĩ lưỡng.

Theo Hiệp hội Ung thư Mĩ, ung thư ruột già là loại ung thư phổ biến thứ ba ở cả nam giới và phụ nữ Mĩ.

Theo  Chi Giao (VNN/ WebMD)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm