Xử lý “thần y” chữa bách bệnh bằng... sờ và hát ở Vĩnh Phúc

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đường dây nóng Bộ Y tế đã chuyển sự việc tới cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, giải quyết. Qua đó, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã vào cuộc kiểm tra cơ sở hành nghề của bà Phan Thị Chanh, phát hiện bà Chanh hành nghề khám chữa bệnh không phép đồng thời cũng không có chuyên môn gì về y học, không có chứng chỉ hành nghề. Đoàn kiểm tra khẳng định, bà Chanh đã lợi dụng mê tín dị đoan để lừa bịp những người bệnh ở tỉnh xa. Gần đây, bà Chanh còn phát tán băng đĩa tự quảng bá về khả năng chữa bệnh của mình khiến nhiều người cả tin, ùn ùn kéo đến khám, chữa bệnh, gây mất trật tự ở địa phương.

Liên quan đến vụ việc này, từ cuối năm 2010, Báo ANTĐ đã từng có loạt bài điều tra, phản ánh về việc bà Phan Thị Chanh hành nghề chui, chữa bệnh bằng phương pháp kỳ quái là… sờ tay người bệnh để truyền năng lượng và hát cho người bệnh nghe, sau đó bán cho mỗi người bệnh vài gói thuốc giống hệt nhau gồm toàn rễ cây rừng. Trong tháng 11 vừa qua, phóng viên ANTĐ quay trở lại huyện Tam Dương khảo sát và phát hiện bà Phan Thị Chanh vẫn tiếp tục hành nghề trái phép, thậm chí còn ngang nhiên hơn, với quy mô lớn hơn.

Sau khi báo chí phản ánh và mới nhất là những phản ánh từ người dân địa phương, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với UBND huyện Tam Dương, Phòng Y tế, Công an huyện, Thanh tra huyện... xử lý triệt để đối với hành vi lừa đảo của bà Chanh. Hiện tại, tình hình vi phạm của cơ sở này đã được kiểm soát.

Cũng trong tuần qua, đường dây nóng của Bộ Y tế nhận được một số phản ánh về nạn “cò nhà xác” lộng hành ở BV Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh). Những đối tượng này ép người dân phải mua quan tài và thuê xe của chúng mới được giải quyết thủ tục nhanh tại BV. Đường dây nóng của Bộ Y tế đã yêu cầu BV Chợ Rẫy giải quyết ngay vụ việc nói trên. Qua đó, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã chỉ đạo đội bảo vệ kết hợp với chính quyền địa phương lập lại trật tự khu vực, đồng thời luân chuyển đội ngũ nhân viên phục vụ tại khu vực nhà xác, công khai các bộ phận giải quyết thủ tục cụ thể kèm theo đường dây nóng của đội bảo vệ để người dân thông báo khi bị quấy nhiễu. Mặt khác, Công ty Dịch vụ mai táng Cường Hưng Thọ ký hợp đồng với BV cũng cam kết giá dịch vụ bằng hoặc thấp hơn thị trường và không chèn ép, gây khó khăn cho các gia đình bệnh nhân tử vong.

Theo Tiến Hưng (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm