Đỏ mặt, nhức đầu do ăn cá dính độc chất

Trước đó, trưa 30-8, trên 1.000 công nhân Công ty Lode Star ăn cơm với các món canh rau mồng tơi mướp, dưa leo xào, khô cá chỉ vàng sốt me và gà kho gừng…

Khoảng 30 phút sau, 15 công nhân có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đỏ da, ngứa. Sau đó Công ty Lode Star đưa gần 400 công nhân đến các cơ sở y tế để khám và theo dõi sức khỏe. Sau khi phân loại, 15 công nhân có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm được giữ lại điều trị. Số còn lại cho về. Hôm sau (31-8), tất cả công nhân ngộ độc thực phẩm được xuất viện.

Sau khi điều tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương ghi nhận tác nhân gây ra ngộ độc chính là độc chất histamin có trong cá chỉ vàng.

Histamin có nhiều trong cá biển kém tươi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Kết quả điều tra còn cho thấy Công ty Lode Star ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Thương mại-Dịch vụ Tôn Hoàng Gia (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) nấu ăn tại bếp của Công ty Lode Star với giá 12.000 đồng/suất.

TS Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP.HCM, cho biết histamin được hình thành do vi sinh vật sản sinh ra enzym và chuyển hóa acid amin histidine thành histamin trong cá. “Histamin có đặc tính chịu nhiệt nên không bị phá hủy khi được nấu chín” - TS Đồng cho biết thêm.

Theo TS Đồng, ngộ độc histamin là do ăn các loại cá kém tươi có cơ thịt màu đỏ như ngừ, thu, nục, trích... Triệu chứng lâm sàng khi ngộ độc gồm mặt đỏ, mắt đỏ, nổi mẩn đỏ, ngứa, có thể phát ban ngoài da. Người bị ngộ độc histamin còn có cảm giác nóng ran trong miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mạch nhanh, chóng mặt, đau đầu...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm