'Độc chiêu ba không' của tài xế chở thịt bẩn

“Từ đầu năm 2015 đến nay, Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức phát hiện hơn 210 trường hợp vận chuyển thịt không đảm bảo vệ sinh thú y và phạt tổng cộng trên 642 triệu đồng” - ông Phạm Ngọc Chí, Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức (thuộc Chi cục Thú y TP.HCM), cho biết.

Cũng theo ông Chí, gần đây không ít đối tượng giở nhiều “chiêu” nhằm qua mặt cơ quan chức năng để tuồn thịt bẩn vào TP.HCM tiêu thụ. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của người dân nên nhiều “phi vụ” bị lật tẩy.

Mới đây, tổ công tác dừng xe 60C-15… do ông NVD (Đồng Nai) điều khiển từ hướng Đồng Nai vào TP.HCM để kiểm tra. Cơ quan thú y phát hiện ông D. chở gần 1.080 kg thịt gà làm sẵn có hiện tượng tím tái, rỉ dịch. Làm việc với cơ quan thú y, ông D. cho biết có một khách hàng ở Long Thành (Đồng Nai) thuê ông chở lô hàng nói trên, nói là để làm “mồi câu cá sấu”. 

“Người này nói tôi chở tới ngã tư Hàng Xanh (Bình Thạnh, TP.HCM) sẽ có người ra lấy. Người này còn nói cơ quan chức năng không kiểm tra “mồi câu cá sấu” nên không bị phạt” - ông D. trình bày. Tuy nhiên, ông D. không cung cấp được tên và điện thoại của chủ hàng cũng như người sẽ nhận lô hàng nên đành nộp phạt 4.750.000 đồng.

 
Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức (TP.HCM) phát hiện hàng trăm con gà làm sẵn biến chất, hôi thối. Ảnh: TRẦN NGỌC

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp xe khách vận chuyển thịt bẩn nhiều lần nên bị cơ quan chức năng lưu ý phát hiện. Đó là trường hợp xe khách 66B-003.15. Ngày 14-3, xe này chở hơn 200 kg thịt gà biến chất, bốc mùi hôi thối; ngày 21-3, chở tiếp hơn 260 kg thịt gà cũng biến chất; tổng cộng hai lần chủ xe bị phạt 9,5 triệu đồng. Tiếp theo ngày 16-4 và 4-5, xe này tiếp tục vi phạm vì chở 580 kg thịt gà thối. Do vi phạm nhiều lần nên Chi cục Thú y TP.HCM xử phạt chủ xe tổng cộng 11 triệu đồng.

Táo tợn hơn, chính tài xế vận chuyển thịt bẩn cung cấp thông tin sai lệch nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Mới đây, ông Chí nhận được cuộc gọi vào điện thoại bàn của Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức báo sẽ có một xe khách chở hơn một tấn phụ phẩm heo biến chất vào TP.HCM, tầm 19 giờ đến 20 giờ trong ngày. Người gọi điện thoại cũng cung cấp đầy đủ biển số xe, lộ trình di chuyển… “Tuy nhiên, tổ công tác chốt chặn tới 21 giờ nhưng chẳng thấy chiếc xe khách nói trên xuất hiện” - ông Chí nói.

Ngày hôm sau, ông Chí nhận được tin Trạm Kiểm dịch động vật Xuân Hiệp (nằm trên quốc lộ 1K, thuộc Chi cục Thú y TP.HCM) phát hiện một xe khách chở hơn một tấn phụ phẩm heo bẩn từ Đồng Nai và TP.HCM vào lúc gần 20 giờ. “Đối chiếu thời gian, tôi thấy trùng với thời điểm mà “người bí ẩn” đã báo cho tôi” - ông Chí cho biết.

Ông Chí cho biết các đối tượng vận chuyển thịt bẩn có nhiều chân rết nên nắm thông tin rất nhanh. Biết được tổ công tác đang hoạt động là họ ém hàng bên địa phận Đồng Nai, chờ tổ công tác về là tuồn thịt biến chất vào TP.HCM ngay. “Nếu chờ không được, họ sẽ thuê xe khác để chở thịt vào TP.HCM. Các tài xế khi bị phát hiện chở thịt bẩn đều thực hiện ba không: Không khai chủ hàng, không khai người nhận hàng, không cung cấp điện thoại chủ và người nhận hàng” - ông Chí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm