Đôi mắt “tố cáo” những bệnh tật không ngờ

Vài tình trạng sức khỏe không ảnh hưởng đến thị lực trong thời gian đầu, nhưng các tác động sớm và gián tiếp vẫn có thể nhận biết qua việc kiểm tra mắt.

Tiểu đường

Nếu bác sĩ nhãn khoa nhìn thấy mạch máu loang trong mắt, đó là dấu hiệu tức thời cho người có khả năng bị tiểu đường. Tiểu đường gây tác hại đáng kể cho thị lực trong thời gian dài, nên chúng ta có thể phát hiện sớm thông qua kiểm tra mắt. Tiểu đường cũng có thể hủy hoại những mạch máu nhỏ trong não và thận.

Khối u não

Trong một cuộc kiểm tra mắt, các bác sĩ có thể nhìn vào các mạch máu và thần kinh thị giác dẫn đến não bộ. Nếu họ thấy u hoặc bóng tối, đó là dấu hiệu cho điều gì đó rất nghiêm trọng, như một khối u trong não hoặc cục máu đông có thể dẫn đến đột quỵ.

Huyết áp cao

Cách dễ nhất để phát hiện tăng huyết áp hoặc cao huyết áp là nhờ một quy trình kiểm tra mắt. Những mạch máu nhỏ mỏng manh trong mắt chứng minh điều này nhanh nhất. Nếu huyết áp đang tăng cao, bác sĩ có thể thấy động mạch trong mắt thu hẹp lại. Nếu bệnh tiếp tục nặng hơn, các mạch này chuyển màu bạc hoặc đồng.

Cholesterol cao

Cholesterol cao có thể gây ra sự tích tụ mảng bám dọc theo các bức tường của các mạch máu, làm tắc nghẽn động mạch trong cơ thể. Điều này cũng xảy ra trong mắt, bác sĩ có thể nhìn thấy tụ cholesterol trong phần sau của mắt, cũng như trên mặt trước của mắt xuất hiện một vành mỏng màu xám xung quanh giác mạc. Các tụ này có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe cho bạn, bao gồm tắc mạch máu võng mạc, khiến mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm