Đừng cạo gió, giác hơi khi thoái hóa đốt sống cổ

Tại Việt Nam, thói quen giác hơi, cạo gió cũng trở thành phương pháp chữa bệnh hiệu quả của nhiều người mỗi khi thấy đau lưng, nhức mỏi.

Theo ghi nhận tại BV ĐH Y Dược TP.HCM, bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận trường hợp người bệnh làm việc văn phòng bị thoái hóa sớm cột sống cổ, thường xuyên sử dụng phương pháp xoa bóp và cạo gió để giảm đau.

Chị Nguyễn Thị T., 35 tuổi, TP.HCM, hằng ngày phải ngồi làm việc trên máy tính 8-10 tiếng/ngày. Khoảng 2-3 năm nay chị T. xuất hiện các triệu chứng như đau mỏi cổ rất nhiều, lan ra hai vai, lan ra sau gáy và lan lên đầu làm ảnh hưởng đến công việc.

Cao gió, giác hơi chỉ mang lại cảm giác thoải mái trong chốc lát. Ảnh: HA

Nhằm giảm bớt đau nhức và theo phương pháp dân gian, chị Tường xuyên phải xoa bóp, cạo gió nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm dẫn đến là đau mỏi cổ ngày càng nặng thêm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và làm việc.

Sau khi đến khám tại bệnh viện, các bác sĩ điều trị chẩn đoán chị T. có biểu hiện thoái hóa cột sống cổ, được chỉ định sử dụng một số loại thuốc lúc khởi đầu để giảm các triệu chứng đau mỏi như kháng viêm, giảm đau nhẹ, các thuốc giãn cơ. Sau đó người bệnh tập các bài tập vật lý trị liệu hỗ trợ để phục hồi sức mạnh các cơ vùng cột sống cổ.

Theo thống kê, tỉ lệ bị thoái hóa đốt sống cổ trong cộng đồng năm 2015 tại bệnh viện, trong khoảng 94.716 người đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hỉnh BV ĐH Y Dược thì có khoảng 70%-80% người bệnh có triệu chứng liên quan đến thoái hóa và thoái hóa cột sống.

ThS-BS Nguyễn Thành Nhân - khoa Chấn thương hình BV ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng: Những phương pháp điều trị dân gian như xoa bóp, cạo gió hay giác hơi là không có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau của thoái hóa khớp.

Mặc dù sau khi xoa bóp, cạo gió hay giác hơi, người bệnh lại cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn. Xoa bóp tạo ra một cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Còn cạo gió gây tác động mạnh trên da làm đau tại chỗtại chỗ và cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tiết ra các chất giảm đau tự nhiên gọi là endorphins (giống như morphin tự nhiên của cơ thể) và có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả, tạo ra cảm giác khoan khoái cho cơ thể.

Tuy nhiên, cạo gió, giác hơi chỉ giảm đau trong một thời gian ngắn, nguyên nhân vẫn còn đó, chưa được điều trị triệt để thì người bệnh vẫn bị đau lại.

Thoái hóa cột sống cổ và thoái hóa khớp trở thành căn bệnh của nhiều lứa tuổi ẢNH: HA

Để điều trị thành công thoái hóa khớp và thoái hóa cột sống, trong những trường hợp nhẹ, người bệnh điều trị bằng nội khoa, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau và các thuốc hỗ trợ phục hồi sụn khớp, tập thể thao và vật lí trị liệu như: Mổ nội soi, cắt lọc và ghép sụn xương tự thân, nội soi và bơm tế bào gốc, trong những trường hợp nặng nhất là mổ thay khớp.

Để phòng bệnh, mọi người nên có chế độ làm việc phù hợp. Người làm văn phòng nên thay đổi tư thế khi ngồi sau một tiếng đồng hồ, tập vận động các khớp, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, tránh đi bộ hay leo cầu thang quá nhiều.

Thay đổi chế độ sinh hoạt hàng ngày, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và canxi, tránh thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ, tránh bia, rượu, thuốc lá, tránh thức khuya.

Ngoài ra, nên chơi bất kỳ môn thể thao nào khi bạn dưới 40 tuổi. Trên 40 tuổi nên tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội, riêng đạp xe đạp tốt cho khớp nhưng không tốt cho cột sống nên cũng hạn chế. Bên cạnh đó, tinh  thần thoải mái, lạc quan cũng là các yếu tố giúp cho khớp khỏe.

Nhằm hướng dẫn, cung cấp những kiến thức về bệnh lý thoái hóa khớp cho tất cả mọi người, góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng, khoa Chấn thương Chỉnh hình - BV ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức chương trình tư vấn cho người có nguy cơ thoái hóa khớp và các bạn quan tâm. Đặc biệt, chương trình này sẽ dành tặng 100 phiếu khám bệnh miễn phí những người đăng ký đầu tiên.

Thời gian: 8 giờ - 10 giờ, Chủ nhật ngày 3-7-2016.  

Địa điểm: Giảng đường 3A – lầu 3, khu A,  BV ĐH Y Dược TPHCM.

                   215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP.HCM.

Đăng ký tham dự miễn phí, vui lòng liên hệ điện thoại: (08) 39525350.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm