Đường dây nóng cấp cứu ‘của quý’

Một trong những nguyên nhân mà BV Bình Dân cho ra đời đơn vị cấp cứu nam khoa chuyên sâu đầu tiên tại TP.HCM mới đây là do số lượng bệnh nhân nam khoa cấp cứu tăng đột biến (từ 300 bệnh nhân năm 2014 lên hơn 900 bệnh nhân năm 2015) và diễn tiến bệnh có nhiều hướng trầm trọng.

Hướng dẫn sơ cứu 24 giờ qua điện thoại

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân, chia sẻ: “Cấp cứu nam khoa chuyên sâu hiện nay là vô cùng quan trọng, đặc biệt là giải quyết được bài toán khó về thời gian. Trường hợp bệnh nhân bị đứt dương vật, nếu sau sáu giờ khả năng nối lại là 90%; nhưng để quá sáu giờ, máu mất quá nhiều bệnh nhân chắc chắn phải đứng trước rủi ro cao hơn. Một bệnh nhân xoắn tinh hoàn nếu được cấp cứu trước sáu giờ thì tỉ lệ hồi phục trên 80%, nếu trên 12 giờ thì tỉ lệ hồi phục chỉ còn 50% và sau 24 giờ thì 80% phải cắt bỏ tinh hoàn”.

Khi “của quý” gặp phải sự cố, bệnh nhân có thể gọi ngay cho bác sĩ qua đường dây nóng khoa cấp cứu (08-62867272, trực 24/24 giờ) để được các bác sĩ tư vấn sơ cứu. Sau khi nghe tình hình bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất, cách sơ cứu ban đầu đơn giản, đảm bảo an toàn nhất cho nạn nhân.

Đối với những trường hợp  ở quá xa bệnh viện, trong thời gian hướng dẫn bệnh nhân sơ cứu qua đường dây nóng và di chuyển về TP.HCM các bác sĩ đã nắm những thông tin cơ bản của bệnh nhân và đưa ra phương án xử trí phù hợp nhất. Trong gần ba ngày đưa vào hoạt động, các bác sĩ đã nhận được hơn 15 cuộc gọi tư vấn từ bệnh nhân ở xa, tránh cho bệnh nhân phải di chuyển vào TP.HCM khi tình trạng bệnh có thể uống thuốc và điều trị tại địa phương.

Bác sĩ cùng êkíp mổ nối dương vật cho bệnh nhân tại khoa Nam học BV Bình Dân. Ảnh: TL

Chạy đua với thời gian

Vào ngày 17-12 vừa qua, đúng 2 giờ 30 sáng bệnh viện tiếp nhận một trường hợp cấp cứu nối lại dương vật, bệnh nhân bị vợ ghen vì nghi chồng lăng nhăng bên ngoài. Sau thời gian cự cãi, người vợ lấy kéo cắt vải cắt phăng “của quý” ông chồng vào lúc hơn 1 giờ sáng. Tuy nhiên, vì nhà ở TP.HCM nên đôi vợ chồng này đến cấp cứu kịp thời và hồi phục nhanh chóng sau thời gian điều trị uống thuốc.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng may mắn như vợ chồng nói trên. Hằng năm khoa Nam học tiếp nhận 50 ca bệnh nhân bị hoại tử, nhiễm trùng và biến dạng dương vật do tiêm silicon vào dương vật, bắt buộc phải xử trí cấp cứu càng sớm càng tốt. Mới đây bệnh nhân LVT trong đêm tân hôn với vợ, vì nghe lời bạn bè tới một thẩm mỹ viện tại TP.HCM tiêm silicon để làm lớn dương vật và bị nhiễm trùng, đến BV Bình Dân cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng, hoại tử dương vật. Các bác sĩ phải lột tất cả da bị nhiễm trùng điều trị lại cho bệnh nhân, trong một tuần bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, công đoạn sẽ sớm hơn và dễ dàng hơn nếu như có riêng một khoa cấp cứu chuyên sâu.

Hiện nay tần suất quan hệ tình dục lần đầu ở nam giới được xác định ở khoa Nam học BV Bình Dân trung bình là 16 tuổi chứ không còn 18 tuổi như trước. Do sự tiếp cận trong quan hệ tình dục của nam giới sớm hơn nên những trường hợp cấp cứu của bệnh viện cũng tăng nhanh và đối mặt nhiều hơn với những ca phức tạp. Các vấn đề nam khoa hiện nay rơi vào tất cả các độ tuổi từ già đến trẻ chứ không riêng gì thanh niên, tai nạn trong sinh hoạt có thể vô tình gặp phải bất cứ lúc nào.

Có những trường hợp đáng tiếc

Đường dây nóng cấp cứu ‘của quý’ ảnh 2
 
Theo ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng, không phải bất cứ trường hợp nào cũng may mắn được cấp cứu và lành lặn bình thường. “Tháng 12 vừa qua, có trường hợp cháu trai NVT (10 tuổi, sống tại TP.HCM) bị đau bìu, gia đình đưa đến phòng khám tư kiểm tra nhưng phòng khám này không có chuyên khoa về nam khoa. Bé vẫn được khám và cho uống thuốc, hai ngày sau bé vẫn bị đau tiếp tục thì gia đình mới đưa vào BV Bình Dân cấp cứu. Chúng tôi xác định đây là một trường hợp xoắn tinh hoàn, 99% phải cắt tinh hoàn vì đã quá 24 giờ phát hiện. Đúng như dự đoán, khi tiến hành mổ thì tinh hoàn đã xoắn đen và bắt buộc phải cắt tinh hoàn của bé. Những trường hợp như vậy là khá đau lòng, phụ huynh không thể biết được mức độ nghiêm trọng của bệnh, rất cần tư vấn của bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm” - BS Dũng nói.

Theo BS Dũng, bệnh nhân và người nhà nếu gặp phải những vấn đề về nam khoa, việc đầu tiên là gọi điện thoại đến số đường dây nóng của đơn vị cấp cứu nam khoa chuyên sâu để được các bác sĩ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Tránh trường hợp bệnh nặng mà tưởng nhẹ, bệnh nhẹ nhưng lo lắng di chuyển vào TP.HCM khám bệnh vừa mất thời gian cũng như tiền bạc của gia đình. Đối với những trường hợp tai nạn nghiêm trọng thì bước đầu tiên là phải gọi đến đường dây nóng của bệnh viện để được các bác sĩ hướng dẫn sơ cứu, tránh tối đa những diễn biến xấu nhất cho bệnh nhân.

___________________________________

Khi còn là khoa Nam học, đêm giao thừa năm 2013, riêng tôi đã phải cấp cứu nối lại dương vật liên tục cho năm ca gãy dương vật đều do quan hệ tình dục. Khi đó bệnh nhân nhập viện còn phải chờ đợi thời gian, thủ tục, bác sĩ chưa nắm được tình trạng bệnh nhân trước khi đưa vào bệnh viện nên còn ở trạng thái bị động.

Nay có đơn vị nam khoa chuyên sâu, chắc chắn bệnh nhân sẽ được hỗ trợ tốt hơn nhưng vẫn mong là không có hoặc ít trường hợp cấp cứu, vì dính đến cấp cứu nam khoa là rất nguy hiểm cho bệnh nhân.

ThS-BS MAI BÁ TIẾN DŨNG,
Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm