Đường dây nóng cho người tự xét nghiệm HIV

Ngoài ra, những người thuộc nhóm có nguy cơ cao nhiễm HIV như nam quan hệ tình dục đồng giới nam, nữ chuyển giới, người tiêm chích ma túy cũng sẽ được cung cấp dịch vụ tương tự.

Đây là dịch vụ nằm trong khuôn khổ dự án “tăng trưởng thị trường” do chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ USAID tài trợ cho tổ chức PATH, được Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) triển khai thực hiện tại TP.HCM.

Bất kể ai cũng có thể tự xét nghiệm HIV, qua đó biết được tình trạng HIV của mình một cách bí mật, riêng tư và an toàn. Ảnh: LIFE cung cấp

Các dịch vụ được cung cấp cho người bán dâm gồm có tư vấn và tự xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử lấy dịch miệng hoặc lấy máu đầu ngón tay. Việc thực hiện xét nghiệm sẽ do tự tay khách hàng hoặc có sự hướng dẫn của các nhân viên ngay tại văn phòng các nhóm hỗ trợ cộng đồng. Quá trình xét nghiệm đảm bảo tính riêng tư và bảo mật, giúp khách hàng chủ động phòng bệnh hoặc điều trị kịp thời.

Theo bà Nguyễn Nguyên Như Trang, Giám đốc LIFE, đây là những kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV ban đầu đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao, cho kết quả trong vòng 20 phút. Khi có kết quả là có phản ứng thì khách hàng mới cần đến cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV để có phương án điều trị.

Dự kiến sẽ có gần 12.000 bộ xét nghiệm được cung cấp và phân phối miễn phí tại các nhóm cộng đồng. Hiện LIFE đã thiết lập mạng lưới các nhóm cộng đồng này ở 24/24 quận, huyện tại TP.HCM và sẵn sàng cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cả nước hiện có khoảng 254.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng và mỗi năm có khoảng 12.000-14.000 trường hợp nhiễm mới HIV. Ước tính vẫn còn có khoảng 56.000 người nhiễm HIV vẫn chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình do hạn chế tiếp xúc với các dịch vụ xét nghiệm HIV truyền thống, cùng với đó là tâm lý lo sợ về sự kỳ thị, cũng như gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận với dịch vụ y tế.

Sau khi được triển khai thí điểm thành công, Việt Nam sẽ triển khai mở rộng trên toàn quốc mô hình tự xét nghiệm HIV để tiến tới hoàn thành mục tiêu 90% số người nhiễm HIV trong cộng đồng được biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Trong số những người được báo cáo xét nghiệm mới phát hiện nhiễm HIV trong năm 2015, nữ chiếm 34,1%, nam chiếm 65,9%. Con đường lây truyền có sự dịch chuyển mạnh, từ tiêm chích sang quan hệ tình dục (50,8%), tiếp đó là lây qua đường máu chiếm 36,1%, mẹ truyền sang con chiếm 2,8% và không rõ nguyên nhân chiếm 10,4%...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm