Giãn đồng tử, tím tái vì ‘muối tắm’

Thời gian gần đây, giới nghiện ngập ở các TP lớn, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội xôn xao về một loại ma túy mới có tên lóng là “muối tắm” hay bath salts. “Muối tắm” sử dụng tương tự ma túy đá, được đặt tên và mang hình dáng như muối tắm làm đẹp thông thường để qua mặt cơ quan chức năng.

Nguy hiểm hơn “hàng đá”

BS Yên Lâm Phúc, giảng viên Học viện Quân y (Hà Nội), cho biết đây là một loại ma túy tổng hợp nằm trong nhóm chất mephedrone và cathinone. Mephedrone đã từng xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới với một số tên gọi khác như chích ong, meo meo, Mcat, bột trắng thần kỳ… Mephedrone có cấu tạo hóa học tương tự cathinone, loại chất được tìm thấy trong lá cây khat trồng nhiều ở vùng Sừng châu Phi và bán đảo Ả Rập. Chúng có tác dụng tương tự nhau: kích thích thần kinh và gây ảo giác.

“Cả hai có một số tác dụng nghiêm trọng như giãn đồng tử, lơ mơ, nghiến răng kèn kẹt, đánh trống ngực, đau đầu, chân tay tím tái, co giật và nghiêm trọng nhất là tử vong. Đặc biệt, về mức độ tác động, mephedrone và cathinone còn nguy hiểm hơn ma túy đá cả trăm lần” - BS Phúc nói.

Theo BS Lý Trần Tình, nguyên Giám đốc BV Tâm thần Hà Nội, gần đây khi ma túy đá bị truy quét quyết liệt, dân chơi chuyển sang “muối tắm” vì... an toàn hơn, khó bị pháp luật sờ gáy. “Đến nay Việt Nam vẫn chưa có các test nhanh phát hiện muối tắm ma túy trong nước tiểu nên không thể biết được người nghiện sử dụng hoạt chất này, trừ khi chính họ tiết lộ” - BS Tình chia sẻ.

Cảnh sát chống ma túy quốc tế bắt một vụ vận chuyển lá khat - nguyên liệu để sản xuất ma túy "muối tắm" đến một cảng ở châu Âu. Ảnh: CNN

Đường đi của “muối tắm”

Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp (C47) - Bộ Công an, cho biết “muối tắm” dù gọi tên là gì vẫn là ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội (tiếng nước ngoài) đã xuất hiện nhiều lời rao bán, quảng cáo về ma túy dạng này và được dân chơi quan tâm. Muối tắm mỹ phẩm dùng để pha vào nước tắm làm đẹp da, còn muối tắm ma túy gây ảo giác rất mạnh.

Theo ông Khu, đây là chất hướng thần mới, dù không thể phân biệt được bằng mắt thường giữa muối tắm ma túy với muối tắm làm đẹp nhưng mọi người không phải lo mua nhầm. Giá thành của ma túy muối tắm đắt hơn rất nhiều so với muối tắm thật. “Tuy nhiên, do hình dáng, tên gọi của hai loại này rất giống nhau nên người dân có thể bị lợi dụng, vô tình trở thành người vận chuyển ma túy đóng gói trong dụng cụ đựng muối tắm làm đẹp” - Đại tá Khu lưu ý.

Cũng theo Đại tá Khu, thời gian qua lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, triệt phá khá nhiều vụ mua bán, vận chuyển nguyên liệu làm muối tắm ma túy. Điển hình nhất là vào tháng 4-2016, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 36 kg kiện hàng, có trọng lượng khoảng 545 kg lá khat được gửi từ Ethiopia vào Việt Nam. Đến nay ban chuyên án đã bắt giữ tổng cộng hơn 200 kiện hàng chứa lá khat với trọng lượng lên tới 2,5 tấn. Cũng trong thời gian này, Cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Cục C47 bắt giữ 1,2 tấn lá khat nhập lậu, làm nguyên liệu để bào chế ra tiền chất ma túy mephedrone và cathinone tổng hợp.

Đại diện PC47 Công an TP.HCM cũng cho biết tại một số tỉnh, TP phía Nam, việc sử dụng muối tắm ma túy có nguồn gốc nước ngoài đã được phát hiện. Người nghiện thường sử dụng muối tắm bằng cách hít, hút hay tiêm trực tiếp vào cơ thể.

Cathinone và mephedrone tổng hợp có thể tạo ra hiệu ứng trên não tương tự “hàng đá”, gây rối loạn lo âu hay phiền muộn, rối loạn giấc ngủ, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn về cư xử xã hội, tăng ham muốn tình dục, hoảng loạn và thích tấn công người khác. Nếu lạm dụng sẽ dẫn đến sự phân hủy của các tế bào cơ xương và suy thận. Nhiễm độc do dùng cathinone và mephedrone tổng hợp quá liều có thể dẫn đến tử vong…

BS CK II HUỲNH THANH HIỂN,  BV Tâm thần TP.HCM

Việt Nam chưa đưa vào danh mục chất cấm

Đại tá Nguyễn Đình Khu thông tin thêm, hiện nay Mỹ và nhiều nước châu Âu đã liệt mephedrone và cathinone vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, tại Việt Nam chất này chưa nằm trong danh mục quản lý nên các đối tượng đã lợi dụng để nhập hàng quá cảnh vào nước thứ ba... Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã có kiến nghị trong hợp tác quốc tế để quản lý loại chất hướng thần này. Cụ thể, Bộ Công an Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Văn phòng FBI của Hoa Kỳ tại Việt Nam để có phương án hợp tác ngăn chặn hiệu quả, kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm