Giàu nghèo có liên quan đến béo phì

Năm 2002-2013, các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu của 412.921 người từ 70 quốc gia. Các tiêu chuẩn để đánh giá là mức phát triển kinh tế của quốc gia và đặc trưng về học vấn của các quốc gia.

Dữ liệu cho thấy ở các nước giàu, tình trạng béo phì xảy ra nhiều ở bộ phận người có thu nhập và học vấn thấp, trong khi đó ở các nước nghèo béo phì lại xảy ra nhiều ở nhóm người có thu nhập và học vấn cao.

Lý do, ở các nước giàu kinh tế phụ thuộc phần lớn vào các ngành công nghiệp dịch vụ và công nghệ, thức ăn cao năng lượng là lựa chọn của những người ít tiền, học vấn thấp vì là thức ăn thuộc hàng bình dân và công việc cũng không buộc họ phải vận động thân thể nhiều. Ở các nước nghèo kinh tế phụ thuộc phần lớn vào nông nghiệp và công nghiệp nặng thì ngược lại, chỉ người có tiền và học vấn cao mới có thể tiếp cận thức ăn cao năng lượng và làm các công việc không phải vận động nhiều. Mối liên quan này thể hiện rõ hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Dù không khẳng định giàu, nghèo và học vấn là nguyên nhân của béo phì nhưng các nhà nghiên cứu khuyến cáo các nước cần chú trọng hơn việc phổ biến giáo dục kiến thức về béo phì và sức khỏe đến người dân.

THIÊN ÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm