Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất

BV Việt Đức vừa thông báo về việc gia đình hai bé song sinh Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm 20-7. Đáp ứng yêu cầu của gia đình, bệnh viện đã bố trí xe cùng một bác sĩ nội trú và một điều dưỡng rời bệnh viện lúc 0 giờ 30 ngày 21-7. Tuy nhiên, khi xe mới rời bệnh viện được một tiếng đồng hồ, hai bé đã tử vong.

Hai bé Bàn Văn Đương và Bàn Văn Trung được chuyển đến BV Việt Đức ngày 14-7 trong tình trạng tri giác lơ mơ, tím nhẹ toàn thân...

Theo TS Lưu Quang Thùy (khoa Gây mê Hồi sức, BV Việt Đức), cặp song sinh dính nhau rất phức tạp - bị dính từ bụng đến ngực. Đầu, cổ và chi dưới tách rời, có hai hậu môn. Hai bé có dị dạng tim phức tạp: tim dính chung một nhĩ, ba buồng tâm thất, van tim bị hở. Ngoài ra, không đánh giá được tuần hoàn phổi đoạn từ ngã ba của hai bé.

Siêu âm ổ bụng, hai gan và tim hai bé dính với nhau thành một khối lớn, một tim ở trung tâm. Phần nhu mô hai gan dính nhau rộng, hai lách tách biệt hai bên, có một bàng quang nước tiểu trong. Hai bé có đủ bốn thận song không khảo sát được niệu quản.

Sau quá trình hội chẩn bởi các những chuyên gia đầu ngành của hai bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai…, các bác sĩ kết luận hai bé bị tổn thương tim quá phức tạp, hiện không thể mổ tách rời để cứu một hoặc hai bé. Bệnh viện chỉ tiến hành hồi sức chung, cố gắng nuôi dưỡng để các bé sống được đến 5-6 tháng tuổi tới mới có thể chẩn đoán sâu hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm