Hãi hùng với 'lộc sơn thần'!

Ngày 27-2, theo dòng người hành hương đông đúc về Khu di tích lịch sử - danh thắng núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), chúng tôi thật sự hãi hùng khi chứng kiến cảnh thịt heo quay được bày bán ngổn ngang nơi đây. Chỉ một đoạn đường chưa đầy trăm mét từ bãi đậu xe đến chân núi có đến hơn 10 quầy bán thứ hàng hóa này.

Lộc sơn thần” có nguồn gốc từ heo chết được bán dưới chân núi Chứa Chan. Ảnh: T.DŨNG 

Heo được quay chín vàng, để nguyên con hoặc xẻ thành từng miếng phơi trên những chiếc bàn gỗ cáu bẩn, nứt nẻ nằm bên đường. Nắng, gió cứ vô tư hắt bụi vào. Có những bàn đặt cạnh đống rác bốc mùi nồng nặc, ruồi bu kín. Vậy mà việc mua bán vẫn diễn ra hết sức tấp nập. Điều đáng ngạc nhiên nhất là hiện trên thị trường giá thịt heo quay dao động từ 220.000 đến 240.000 đồng/kg thì ở đây thịt heo quay được gọi là “lộc sơn thần” lại được bán giá rẻ như bèo.

Ghé một điểm có đông khách hành hương đang vây quanh chờ mua, một phụ nữ tay liên tục chặt thịt cân cho khách vừa giới thiệu: “Nếu mua heo quay nguyên con để cúng sơn thần thì giá từ 350.000 đến 450.000 đồng/con. Còn mua thịt ăn lấy hên thì giá 60.000 đồng/kg thịt, 35.000 đồng/kg xương. Đây là “lộc sơn thần” lâu lâu mới có. Bà con, cô bác nhanh tay mua về ăn lấy… hên hoặc làm quà biếu cho người thân”. Chúng tôi thắc mắc thịt heo quay sao bán rẻ vậy thì chị này nói giá bán ở đây xưa nay vậy rồi, nếu bán giá cao hơn thì không ai mua.

Anh Hùng, một người làm nghề xe ôm lâu năm ở đây cho biết: “Sở dĩ thịt heo quay ở đây bán rẻ như vậy là bởi vì hầu hết đều có nguồn gốc từ heo chết. Heo bệnh, heo chết được thu gom về làm sẵn rồi ướp đá, sau đó quay bán dần cho khách hành hương đưa lên núi tế thần. Không những thế, heo cúng xong được bán đi bán lại nhiều lần, đến khi nào lớp da bạc màu, thịt có dấu hiệu ôi thiu thì người ta xẻ thịt bán cho khách thập phương ăn... lấy hên!”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Tấn Trước, Trưởng ban Quản lý khu di tích lịch sử - danh thắng núi Chứa Chan, cho biết: “Trước tết, trong tết và hiện nay ban quản lý khu di tích đã phối hợp với đội vệ sinh an toàn thực phẩm của phòng y tế và phòng nông nghiệp huyện kiểm tra, nhắc nhở hằng ngày đối với những người bán heo quay về việc đảm bảo an toàn thực phẩm như phải bán thịt heo có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay do lượng khách hành hương quá đông nên xuất hiện một số quầy bán heo quay trà trộn vào, các cơ quan chức năng quản lý không nổi”.

Cũng theo ông Trước, hiện ở dưới chân núi Chứa Chan có khoảng 15 quầy chuyên bán thịt heo quay nhưng lúc cao điểm thì phát sinh nhiều quầy khác. Do vậy việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. “Thực hiện chỉ đạo của huyện Xuân Lộc, sắp tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời tuyên truyền cho khách hành hương cảnh giác” - ông Trước nói.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm