Hậu quả kinh hoàng từ giày cao gót

Giày cao gót được xem là trợ thủ đắc lực trong việc tôn vinh hình thể của chị em phụ nữ. Không những nó giúp chị em "ăn gian" chiều cao mà tạo dáng đi uyển chuyển, thướt tha. Tuy nhiên nó lại là một trong những thủ phạm gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe của bạn gái.

 

Hậu quả kinh hoàng từ giày cao gót ảnh 1
 Mang giày cao gót thường xuyên gây tác hại không nhỏ đến sức khỏe. Hình minh họa.

Những hệ lụy từ giầy cao gót 

Theo các chuyên gia ở Hiệp hội chẩn đoán và điều trị các loại bệnh về chân (SCP) của Mỹ thì những người đi giầy cao gót, đặc biệt là nhóm siêu cao gót thường mắc các chứng bệnh như:

Xuất hiện cục lồi ở gót chân

Đối với giầy cao gót nếu đi lâu, thường xuyên thường phát sinh khối u đau nhức gọi là “cục lồi chân”. Sức đè ép làm cho bàn chân phồng rộp, sưng tấy, viêm túi dịch, đau ở gót chân, gây lồi xương vĩnh viễn. Nên thay bằng giày thấp gót, nếu đau nên chườm nước đá, điều trị chấn thương chỉnh hình, và dùng đệm gót chân.

Biến dạng tư thế đứng

Giầy cao gót làm cho trọng lực dồn xuống bàn chân, tác động đến cấu trúc xương bàn chân. Lâu ngày tạo áp lực gây viêm xương hoặc các dây thần kinh xung quanh bàn chân, làm rạn mao mạch và biến dạng thế đứng.. Theo SCP, nên thay bằng giày thấp gót, cao không quá 2 inxơ (dưới 5cm) và không nên đi quá lâu.

Bong gân mắt cá

Hiện tượng này xảy ra khi chân bị trật ra khỏi giày khiến cho các dây chằng mắt cá căng ra và bong, nếu nặng có thể làm rách dây chằng. Nên băng bó cố định và áp dụng giải pháp vật lý trị liệu và điều trị chấn thương càng sớm càng tốt để phòng ngừa biến chứng viêm xương khớp mãn tính.

Đi cà nhắc

Nhất là nhóm dùng giày có gót nhọn, lý do trọng lượng cơ thể dồn về phía trước làm cho chân bị bó hẹp, gây đau nhức phải đi cà nhắc, lắc lư nghiêng ngả, dễ bị vấp ngã. Nên thay bằng giày gót thấp và phẳng

Bướu lồi đau nhức ở ngón chân cái hay còn gọi là viêm bao hoạt dịch ngón chân cái, làm cho ngón chân gập xuống bất thường giống như hình chiếc búa. Thủ phạm chính là do bó ép, hình thành mô hoặc xương tại đáy khớp. Nhất là nhóm người ưa dùng giày cao gót mũi nhọn lâu ngày. Nên thay giày có gót thấp, tránh đi giày mũi nhọn, bó ép quá mức.

Ngón chân bị biến dạng

Phần lớn giầy cao gót thường làm cho trọng lượng cơ thể bị dồn quá nhiều về phía mũi, làm cho các ngón kết lại với nhau. Và lâu ngày bị biến dạng như cong lên, khoằm xuống, khuỷu khớp các ngón trở nên chai cứng, đau đớn. Giải pháp, nếu trầm trọng có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật và nên thay ngay bằng các loại giày thấp gót, có độ rộng hợp lý.

Tổn thương đầu gối, căng cơ

Theo nghiên cứu, có tới 25% đi giày cao gót, nhất là nhóm siêu cao gót với thời gian dài dễ bị tổn thương dây chằng đầu gối và dẫn đến viêm khớp, mắc bệnh thấp khớp do áp lực cơ thể đè lên và do tổn thương cục bộ ở bàn chân gây ra.

Ngoài ra, nó còn gây căng cơ, đau đầu gối và đau lưng. Đặc biệt, nếu lạm dụng còn gây tổn thương gân Asin (Achilles), đây là hệ thống gân quan trọng giúp duy trì tư thế cân bằng khi di chuyển, nếu tổn thương sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, đặc biệt là hiện tượng biến dạng và viêm nhiễm, chuyên môn gọi là viêm gân (tendinitis) rất khó hồi phục.

Rối lọan chu kì kinh huyệt

Giày cao gót đặc biệt nguy hiểm cho những người bị phù mắt cá chân, bởi vì máu lưu thông ở bàn chân bị cản trở. Đặc biệt đối với các gót giày cao hơn và mỏng hơn có thể mang lại cho bạn những nguy cơ rối loạn chu kì kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang, xuất hiện của chứng huyết khối và mối đe dọa sẩy thai.

Theo Phunutoday

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm