Hi hữu: Cụ ông nguy kịch vì bị xương gà đâm thấu tim

Đó là bệnh nhân Nguyễn Văn Ch. (72 tuổi, ở Nghệ An), được chuyển lên BV Việt Đức trong tình trạng bị hóc dị vật rất nặng. Theo chia sẻ của con trai bệnh nhân, ông Ch. đi ăn Tết ở nhà thông gia và bị hóc xương gà.

Bị miếng xương mắc ngang cổ gây đau đớn, khó chịu, do vậy ông Ch. đã tự chữa bằng cách uống nhiều nước và ăn đồ ăn để dồn miếng xương xuống dạ dạy. Nhưng càng về sau tình trạng đau càng dữ dội, nên ông Ch. đã được các con đưa đến BV tỉnh kiểm tra.

Tại đây, sau khi chụp chiếu các bác sĩ phát hiện đoạn xương gà hóc và mắc ngang phần ngực với những tổn thương phức tạp, vì thế đã chuyển ra bệnh viện Việt Đức để các bác sĩ can thiệp.

ThS-BSĐỗ Tất Thành, khoa Cấp cứu, BV Việt Đức, cho biết ngay sau khi chụp chiếu, đánh giá lại tổn thương, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Ch. bị dị vật (xương gà) mắc ngang ở phần ngực, đáng nói là đoạn xương này nằm sát tim. Tiếp tục chụp phim cắt lớp, các bác sĩ thấy tim bị tổn thương và động mạch chủ gần bị thủng do xương gà đâm.

“Đây là trường hợp cấp cứu rất khó, vì xương gà nằm ở vị trí nguy hiểm, nếu vội vàng rút xương ra sẽ làm ảnh hưởng đến mạch máu lớn của tim, có thể sẽ gây chết người. Nhưng ngược lại, nếu không xử lý kịp thời, vết thương sẽ bị nhiễm trùng, sau đó hoại tử đến mạch máu lớn rồi dẫn đến tử vong” - BS Thành cho biết.

Theo BS Thành, để rút xương ra không bị chảy máu, trong trường hợp này các bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ (đặt stent) trong mạch máu. Việc đặt stent nhằm đề phòng khi miếng xương được rút ra, mạch máu có thủng thì stent sẽ bịt kín lỗ thủng đó, không gây chảy máu.

Tuy nhiên, việc thực hiện kỹ thuật này có chi phí rất lớn, nếu muốn thực hiện thì bệnh nhân phải đóng khoảng 400 triệu đồng để mua dụng cụ. Đây cũng chính là nỗi lo lớn nhất của gia đình bệnh nhân Ch. tính đến thời điểm hiện tại.

Từ trường hợp trên, BS Thành khuyến cáo: “Xương gà rất cứng và dễ hóc, bởi vậy mọi người cần hết sức chú ý. Thực tế, những trường hợp hóc dị vật phải cấp cứu rất nhiều nhưng hóc xương gà bị tổn thương như bệnh nhân Ch. thì rất hi hữu. Do vậy mọi người hết sức cẩn thận khi ăn uống, nhất là dịp Tết và mùa lễ hội tới đây” - BS Thành cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm