Hi hữu thai phụ bị sét đánh xuất huyết não được cứu sống

Bệnh nhân đang được y bác sĩ tại khoa cấp cứu tích cực điều trị.

BS Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu BV Bạch Mai (Hà Nội), ngày 29-6 cho biết về tình hình sức khỏe bệnh nhân bị sét đánh trong cơn bão số 1 vừa qua.

Thai phụ Nguyễn Thị H. đang được điều trị tại khoa cấp cứu, BV Bạch Mai. Ảnh: BS cung cấp.

Trước đó, khoảng 15 giờ 30 phút chiều 23-6 bệnh nhân đang làm đồng thì xuất hiện cơn giông mưa có kèm sấm chớp, khi chưa kịp trú ẩn thì bệnh nhân bị sét đánh vào vùng ngực trái.

Sau khi bị sét đánh, bệnh nhân ngã xuống ruộng, vật vã kích thích. Người xung quanh nhanh chóng đưa bệnh nhân vào BV đa khoa Phúc Yên trong tình trạng hôn mê, ứ đọng hầu họng (do trào ngược và nôn mửa), thở nhanh 30 lần/phút, hạ oxy máu (SpO2 88%), mạch nhanh 110 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg.

Chị H. đang mang thai lần đầu, tuổi thai 22 tuần. Siêu âm thai cấp cứu tại giường tim thai còn (160 lần/phút). Ngay lập tức bệnh nhân được đặt ống nội khí quản để bảo vệ đường thở, hô hấp nhân tạo (thở máy). Bệnh nhân ổn định hơn và được chuyển lên khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai.

Tại khoa cấp cứu A9, bệnh nhân được thở máy qua ống nội khí quản, dùng thuốc an thần và truyền dịch. Tình trạng chung ổn định, tuy nhiên tại chỗ sét đánh vùng cổ, ngực và bụng trái xuất hiện các tổn thương phỏng rộp, tróc da đã được sơ cứu. CT sọ não có hình ảnh xuất huyết và nghi ngờ có tổn thương sợi trục thần kinh.

Theo bác sĩ Chính, với những trường hợp bị sét đánh, số người bị thương nhiều gấp 4-5 lần người chết. Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Họ có thể biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra.

Khi gặp nạn nhân bị sét đánh với các biểu hiện bất tỉnh, liệt, đau ngực, khó thở, tổn thương bỏng... cần phải chuyển bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Tai nạn do sét đánh không trừ một ai, hầu hết xảy ra khi nạn nhân đang ở ngoài trời. Do vậy, khi thấy sấm sét, cần phải tìm nơi trú ẩn an toàn.

Nếu không kịp trú, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai. Nếu ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5m. Cần tránh các khu vực cao nhất và các đối tượng cao (cây, cột).

Ngoài ra, ngay cả khi ở trong nhà, cần đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm