Hình ảnh đẹp người thầy thuốc ngày Tết

Khoảng 21 giờ, điện thoại gọi tới và báo tin bà NTH (56 tuổi, ở quận 1, TP.HCM) liên tục ói ra máu. Chưa đầy 10 phút sau, tổ cấp cứu gồm bác sĩ (BS) Trang Thị Hồng Phượng (phụ trách) và hai điều dưỡng (ĐD) Hoàng Thi Thơ, Vũ Đức Hồng đã có mặt.

Tới nơi, tổ cấp cứu thấy bà H. đang ngồi trên ghế lộ vẻ mệt mỏi. Vài người con đứng cạnh nét mặt lo lắng, bồn chồn.

Blouse trắng của ĐD Thơ dính nhiều vết máu ói mửa của bà H. Ảnh: TRẦN NGỌC

BS Phượng nhanh chóng xem hồ sơ bệnh án của bà H. đã khám tại bệnh viện trước đó. Trong khi đó, ĐD Thơ và Hồng ngồi xổm dưới chân bà H. để đo huyết áp. Sau khi chẩn đoán, BS Phượng ghi nhận bà H. bị xuất huyết tiêu hóa nặng nên có hiện tượng ói ra máu.

Nghe bà H. nói muốn ói, người con lật đật tìm thau nhựa. Chờ không kịp, bà H. ói xuống đất, nhiều máu văng vô cánh tay trái và áo blouse trắng của ĐD Thơ. Hai chân BS Phượng cũng bị.

Chẳng quan tâm, sức khỏe bệnh nhân là trên hết, BS Phượng và ĐD Thơ vẫn tập trung theo dõi huyết áp của bà H.

Bất ngờ bà H. lả người, nghiêng về một bên. Ngay lập tức BS Phượng, ĐD Thơ, ĐD Hồng cùng vài người đặt bà H. lên băng và nhanh chóng chuyền dịch. Sau khi ổn định, bà H. được đưa lên xe cấp cứu để chuyển đến bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) chăm sóc.

Thấy chúng tôi chăm chú nhìn những vết máu dính trên cánh tay và áo blouse trắng, ĐD Thơ cười nói: “Chuyện thường ngày mà các anh. Cấp cứu bệnh nhân là ưu tiên, còn chuyện máu mủ dính trên người chúng tôi tính sau”.

BS Phượng thêm lời: “Chúng tôi cũng lo ngại bị lây nhiễm từ máu của người HIV. Tuy nhiên đã chọn công việc này chúng tôi phải chấp nhận và cố làm tròn trách nhiệm. Mà đâu chỉ máu mủ, chúng tôi còn bị người bệnh ói mửa trên người”.

“Chúng tôi thì không sao, miễn bệnh nhân được cứu sống là chúng tôi vui rồi” – BS Phượng trải lòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm