Hoại tử vành tai, tróc da đầu khi đi làm tóc

Ngày 5-1, Ths.Bs Trần Lê Hồng Ngọc – Khoa Bỏng Tạo Hình Thẩm Mỹ - BV Trưng Vương TP.HCM cho biết các bác sĩ BV này vừa phẫu thuật, tái tạo cho hai trường hợp bệnh nhân bỏng sâu vùng da đầu và vành tai do đi làm tóc.

Theo đó, bệnh nhân TTT. (38 tuổi), trong lần đi hấp dầu tóc đã bị hóa chất hấp dầu sôi chảy xuống làm bỏng sâu vùng vành tai. Tuy nhiên, bệnh nhân chủ quan về tình trạng bỏng nên ở nhà điều trị khoảng 3 tuần. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vành tai trái bỏng 1/3, vùng trên vành tai hoại tử đen phải cắt bỏ.

Do nhập viện trễ, tình trạng hoại tử nặng, bệnh nhân T. đang được các bác sĩ cố gắng giữ phần vành tai còn lại chưa bị hoại tử chết hẳn. Sau đó bệnh nhân sẽ được tái tạo lại vành tai mới trên nền vành tai cũ. Nếu tình trạng hoại tử quá nặng, có thể sẽ lấy phần sụn ở bộ phận khác đắp lên tai cho bệnh nhân sau đó tiến hành tạo vạc tai mới. 

Theo bác sĩ Ngọc, BV Trưng Vương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bỏng tai, tuy nhiên trường hợp bỏng do hóa chất làm tóc thì đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận.

Vành tại đã hoại tử 1/3 của bệnh nhân. ẢNH: H.P

Cũng là nạn nhân của làm đẹp tóc, Ths.Bs Nguyễn Xuân Thiện – Khoa Bỏng Tạo hình Thẩm Mỹ - BV Trưng Vương cho hay, cách đây 10 ngày BV cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 16 tuổi, ngụ tại Lâm Đồng bị bỏng phần da đầu do hơi nóng của máy uốn tóc thổi mạnh vào đầu.

Được biết, sau khi bỏng ở tiệm làm tóc, bệnh nhân cũng với tâm lý chủ quan nên ở nhà điều trị khoảng 4 tuần, tuy nhiên vết bỏng không lành. Khi đến BV vết bỏng đã hoại tử rất nặng, bỏng sâu, tóc không thể mọc trở lại.

Vùng đầu của nạn nhân bị máy uốn tóc làm bỏng nặng. ẢNH: H.P

Theo BS, cả hai trường hợp bỏng trên đều thuộc loại bỏng khá bình thường, không quá nặng. Nhưng do cả hai đều chủ quan, tự điều trị ở nhà làm tình trạng mỗi lúc một nặng, bỏng sâu hơn và ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ.

Qua các trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo mọi người. Nếu vô tình bị bỏng trong những trường hợp tương tự hoặc bỏng nước sôi, bệnh nhân nên ngay lập tức dội nước mát lên vùng bị bỏng. Sau đó đến ngay BV điều trị chuyên khoa bỏng để được điều trị và xử trí đúng cách. Tránh chủ quan điều trị ở nhà có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó, nhu cầu làm đẹp những ngày Tết mỗi lúc một cao, do vậy mọi người nên chú ý đến các cơ sở làm đẹp an toàn, chất lượng để tránh gặp rủi ro trong quá trình làm đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm