'Khắc nhập' bàn tay đứt lìa sau 3 giờ ướp đá lạnh

Ngày 14-11, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội cho biết nơi này vừa nối lại thành công bàn tay của một bệnh nhân nam 44 tuổi bị đứt do tai nạn lao động.

Đây là nam bệnh nhân 44 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên. Trong lúc sử dụng máy cắt giấy, người này bất cẩn bị cắt đứt lìa bàn tay bên phải. Nhờ biết được việc bảo quản cẩn thận bàn tay lúc vừa đứt ra kịp thời, gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhân cùng bàn tay phải đứt lìa đến BV chỉ trong ba giờ.

Tại đây bàn tay tiếp tục được sơ cứu và xử trí ngâm đá lạnh.

Theo các bác sĩ, vì đây là tổn thương rất nặng do đó êkíp đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa (chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tạo hình, gây mê hồi sức) để đưa ra các phương án phẫu thuật nối liền chi bị đứt lìa cho bệnh nhân nhanh nhất. 

Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản cần thiết, bệnh nhân được gây tê cục bộ và gây tê lưu kim liên tục, kết hợp gây mê vì nhận định đây là ca mổ kéo dài. Sau đó cố định xương, tiến hành cắt lọc vùng tổn thương rồi nối mạch máu, thần kinh, gân. Ca mổ kết thúc sau 10 giờ phẫu thuật liên tục với sự nỗ lực của tất cả êkíp cấp cứu.

'Khắc nhập' bàn tay đứt lìa sau 3 giờ ướp đá lạnh ảnh 1
Sau khi được nối thành công

Đến trưa 14-11, (sau ba ngày phẫu thuật nối bàn tay) đầu ngón tay của nam bệnh nhân đã hồng ấm, phản hồi mao mạch tốt, phần chi rời có những dấu hiệu hồi phục khả quan. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và tiếp tục theo dõi tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Qua đây, các bác sĩ khuyên nếu chẳng may bị tai nạn hoặc chấn thương đứt rời chi thể cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, bảo quản đúng cách phần chi đứt rời. Tránh để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh gây bỏng lạnh, dễ làm mạch máu và dây thần kinh bị hỏng ảnh hưởng đến cuộc nối ghép và phục hồi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm