Khám bệnh ở trạm y tế được hội chẩn bệnh với bác sĩ tuyến cuối

Đó là mô hình hoạt động của Trạm y tế (TYT) phường 13, quận Bình Thạnh (TP.HCM) theo nguyên lý y học gia đình chính thức được Sở Y tế TP.HCM ra mắt vào ngày 29-11.

Đây là TYT đầu tiên được chọn để khởi động cho lộ trình đổi mới hoạt động TYT theo nguyên lý y học gia đình trong 24 TYT điểm tại TP.HCM. Trước đó, TP.HCM đã triển khai mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh” của bệnh viện (BV) quận đặt tại TYT.

Ngoài nhân lực cơ hữu tại TYT, TYT còn có sự hỗ trợ của bác sĩ BV quận Bình Thạnh tham gia thăm khám và hỗ trợ chuyên môn của BV Nhân dân Gia Định, BV Nhi đồng 2 và các BV chuyên khoa TP.

TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình có sự hỗ trợ của các bác sĩ tuyến cuối. Ảnh: SYT

Đưa con đến khám sàng lọc và tiêm chủng vaccine ngừa cúm, chị Nguyễn Thị Trung (36 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết nhà cách TYT không xa nhưng mỗi lần con nhỏ hay người thân đau ốm, gia đình đều tức tốc vượt tuyến trên để khám bệnh do chưa tin tưởng chất lượng tại TYT.

Hơn sáu tháng nay, biết được thông tin về đổi mới hoạt động của TYT, đặc biệt là việc tăng cường nhân lực bác sĩ tại trạm và kể cả hội chẩn với bác sĩ ở tuyến trên, chị Trung đã thử tìm đến.

“TYT có các bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo, cơ sở vật chất đầy đủ, sạch sẽ nên tôi không lặn lội đi xa, chờ đợi nữa mà đưa con và người thân đến tiêm chủng hoặc khám những bệnh thông thường” - chị Trung chia sẻ.

Cũng đưa con đến tiêm ngừa sởi, một phụ huynh khác khá lo lắng khi con phát hiện có nhọt to ở đầu, sợ tiêm chủng sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Không ngần ngại, bác sĩ của TYT đã trao đổi và xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nhi của BV Nhi đồng 2, có cả phụ huynh theo dõi trước màn hình vi tính về việc có chống chỉ định tiêm tạm thời cho bé hay không. BS chuyên khoa Nhi đang ngồi khám ở BV Nhi đồng 2 liền nhận được yêu cầu và trao đổi trực tuyến với bác sĩ của TYT và cả mẹ của bệnh nhi. Sau khi được tư vấn, mẹ bệnh nhi đã an tâm và đồng ý cho bé tiêm ngừa sởi.

Bác sĩ TYT đang hội chẩn về trường hợp bé có u nhọt trên đầu với bác sĩ chuyên khoa Nhi ở BV Nhi đồng 2. Ảnh: SYT

Theo dược sĩ Bùi Ngọc Thanh Thảo - Phó Trưởng TYT phường 13, quận Bình Thạnh, sau khi được đổi mới hoạt động, tăng cường nhân lực từ BV quận… người dân đã bắt đầu tin tưởng hơn vào TYT, số lượt khám chữa bệnh tại trạm đã có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là hoạt động tiêm chủng.

Cụ thể, tính đến ngày 28-11, tại đây đã thực hiện 2.944 lượt tiêm chủng, tăng 559 lượt so với cùng kỳ năm 2017. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, tại trạm đã thực hiện hơn 5.200 lượt khám chữa bệnh cho người dân, chủ yếu là những bệnh thông thường như cảm cúm, thai sản và các bệnh mạn tính không lây.

Một phụ huynh đưa con đến TYT tiêm chủng, bé được bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm. Ảnh: HL

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong thời gian qua mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh” của BV quận đặt tại TYT đã có những thành công, tạo niềm tin và thu hút người dân đến khám chữa bệnh. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này theo nguyên lý y học gia đình đối với những quận, huyện đông dân cư. Theo đó, bên cạnh cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị, danh mục thuốc thiết yếu, mỗi TYT sẽ được đảm bảo tối thiểu hai bác sĩ được đào tạo theo chương trình bác sĩ gia đình.

Các BV và trung tâm y tế của 24 quận, huyện sẽ triển khai hoạt động luân phiên bác sĩ mỗi 6-12 tháng đến công tác tại TYT. Đồng thời các bác sĩ của TYT sẽ được luân phiên “ngược” về các BV quận, huyện để nâng cao năng lực.

Ngoài ra, trong thời gian tới nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn tại TYT sẽ tiếp tục được triển khai như: Tập huấn phác đồ điều trị dành cho TYT, cấp cứu cơ bản trong nhi khoa, quản lý thai sản, siêu âm,… sẽ do các bác sĩ của các BV tuyến cuối của TP trực tiếp huấn luyện và đào tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm