Khẩn trương ứng phó MERS-CoV

“Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là bệnh nguy hiểm và có khả năng thâm nhập vào TP.HCM. Tuy nhiên, nếu nhân dân TP.HCM thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế sẽ hạn chế thấp nhất nguy cơ nhiễm bệnh” - BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết thông tin trên vào sáng 3-6.

Tư vấn cho hành khách tự phòng bệnh

BS Nguyễn Hữu Hưng cho biết ngay khi có thông tin bệnh MERS-CoV xuất hiện ở các quốc gia vùng Trung Đông năm 2014, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động phòng, chống. “Hiện nay, MERS-CoV đang ở mức độ lây lan cao nên Sở đang triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa ca bệnh MERS-CoV thâm nhập vào TP, nếu phát hiện thì thực hiện ngay các biện pháp cách ly, điều trị sớm” - BS Hưng nói.

BS Hưng cho biết TP có ba khu vực cần giám sát MERS-CoV là cửa khẩu Tân Sơn Nhất, các bệnh viện và cộng đồng. Đối với cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP truyền thông cho nhân viên tại khu vực sân bay cách tự phòng tránh MERS-CoV. Đồng thời tư vấn cho hành khách biết những phương pháp phòng, chống MERS-CoV của ngành y tế Việt Nam để họ cùng tham gia.

Ở khu vực bệnh viện, tất cả bệnh nhân bị viêm đường hô hấp, đặc biệt viêm dường hô hấp nặng sẽ được bác sĩ theo dõi, giám sát chặt, khai thác tiền sử có liên quan (từng đi từ các quốc gia có dịch MERS-CoV hoặc có tiếp xúc với người ở vùng dịch MERS-CoV); đồng thời làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng để kiểm tra virus gây bệnh MERS-CoV.

Ở khu vực cộng đồng, nhân viên y tế giám sát những người về từ vùng có dịch MERS-CoV để kịp thời phát hiện và điều trị sớm nếu mắc.

Hành khách đến từ Hàn Quốc chiều 3-6 đang làm tờ khai y tế tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Huy hà

Tăng thiết bị giám sát ở sân bay Tân Sơn Nhất

Cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, cho biết trước tình hình MERS-CoV bùng phát và xuất hiện ở Hàn Quốc, Trung Quốc, trung tâm đã có những bước chuẩn bị để ứng phó.

Theo đó, trung tâm tăng cường các thiết bị giám sát hành khách qua máy đo thân nhiệt từ xa, lập các tờ khai y tế. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn trên máy bay, phương tiện vận chuyển hành khách nếu nghi ngờ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chuẩn bị kết nối với các đơn vị liên quan như Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất… để cùng phối hợp giám sát, xử lý khi có ca bệnh. Trung tâm cũng kết nối với các đơn vị ở tuyến sau có chức năng điều trị bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV như BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM…

Ông Hạnh cũng cho biết hiện nay những hành khách đến từ các quốc gia có bệnh Ebola có lối đi riêng để trung tâm dễ dàng kiểm soát. Nay nếu có chỉ đạo của Bộ Y tế, trung tâm cũng sẽ bố trí lối đi riêng cho các hành khách đến từ những quốc gia có dịch MERS-CoV, đặc biệt là Hàn Quốc. “Trung tâm Kiểm dịch y tế TP.HCM đang gấp rút chuẩn bị những bước đón đầu để khi triển khai thực hiện không bị lúng túng” - ông Hạnh nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV

Ngày 3-6, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc phòng, chống MERS-CoV. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh Mers-Cov để thông báo kịp thời về tính nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh, cách thức lan truyền và phương pháp phòng, chống dịch cho nhân dân biết để nhân dân chủ động phòng, chống dịch MERS-CoV.

Kiểm tra phòng dịch tại sân bay Nội Bài

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, cho biết trung bình mỗi ngày Nội Bài đón khoảng 10 chuyến bay từ Hàn Quốc với khoảng 2.000 hành khách. Ngay lúc máy bay hạ cánh, các cán bộ kiểm dịch tiếp cận phát tờ rơi hướng dẫn khai báo thông tin hành khách. “Chúng tôi sẽ phối hợp với bộ phận cảng vụ làm việc với các hãng hàng không chuyển tờ khai y tế lên các chuyến bay để hành khách khai báo ngay trên máy bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực kiểm dịch y tế khi có nhiều chuyến bay đến cùng lúc” - ông Thọ cho biết.

Thứ trưởng Long đề nghị cửa khẩu quốc tế tại Hà Nội và TP.HCM chủ động giám sát chặt chẽ hành khách đến từ nước có dịch bằng tờ khai y tế, cũng như máy đo thân nhiệt để có những phát hiện và cảnh báo sớm.

Cùng ngày, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), có văn bản khẩn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, TP và y tế các bộ, ngành tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh. Nếu người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp phải được phân luồng và khám, tư vấn tại buồng khám riêng biệt. Trường hợp nghi ngờ viêm nhiễm MERS-CoV thì cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pasteur TP.HCM để chẩn đoán.

l Ngày 3-6, Cục Hàng không có công điện chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống lây nhiễm MERS-CoV. Cục yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

HUY HÀ

83.680 là số hành khách đã thực hiện tờ khai y tế về MERS-CoV qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất từ đầu năm 2015 đến nay. Riêng tổng số hành khách đến từ chín quốc gia Trung Đông là hơn 18.000. Hiện mỗi ngày có ba chuyến bay từ Trung Đông của các hãng Qatar Airways, Emirates và Etihad đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông NGUYỄN HỮU HẠNH, Phó Giám đốc Trung tâm
Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm