Khi nào thai phụ cần xét nghiệm Zika?

Theo Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Phụ sản Hùng Vương, phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu, nếu có triệu chứng sốt phát ban, sổ mũi, viêm kết mạc, đau nhức cơ, sống trong vùng dịch bán kính 200 m so với điểm khởi dịch hoặc trong vùng có dịch thì nên đến cơ sở y tế để được theo dõi. Nếu phát hiện dương tính với virus Zika nên siêu âm hai tuần/lần song song với việc siêu âm thai kỳ bình thường.

Trong trường hợp thai phụ dương tính với virus Zika, không có chỉ định bắt buộc người mang thai bỏ thai vì hệ thống y tế hoàn toàn có thể giám sát được. Thai phụ được tiếp tục siêu âm theo dõi để khi nào khẳng định chắc chắn thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ thì mới có kế hoạch xử trí.

Thai phụ không nên ồ ạt xét nghiệm Zika khi không có biểu hiện triệu chứng bệnh. Hình minh họa.

Việc siêu âm bệnh đầu nhỏ ở trẻ em từ trước tới nay đều được các bệnh viện thực hiện trong thời gian tuổi thai từ 22 đến 24 tuần tuổi. Mặc dù virus Zika rất nguy hiểm nhưng không hẳn bệnh đầu nhỏ chỉ do một mình virus Zika gây nên. Thai phụ mang thai đến tháng thứ ba nếu mắc phải các bệnh do virus như cảm cúm, sởi, rubella... thì trẻ đều có thể bị ảnh hưởng.

Hiện các cơ sở sản khoa tuyến tỉnh trở lên đều có khả năng theo dõi khi phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào về thai nhi, bao gồm chứng đầu nhỏ. Khi đó, các bác sĩ và người nhà sẽ thảo luận để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, việc đi làm xét nghiệm và siêu âm cho trẻ ở các bà mẹ sẽ là không cần thiết nếu thai phụ không có các triệu chứng sốt phát ban, sổ mũi, viêm kết mạc, có người trở về từ vùng dịch hoặc sống trong vùng dịch có bán kính 200 m. Việc ồ ạt đi làm xét nghiệm siêu âm có thể dẫn đến quá tải ở các bệnh viện cộng thêm đó là tốn chi phí cá nhân và tăng thêm chi phí xã hội không cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm