Khó đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài 1080

Bà Nguyễn Thị Hải Thanh (quận Tân Phú, TP.HCM) phản ảnh với cơ quan chức năng: “Khi có chương trình đăng ký tiêm vaccine dịch vụ Pentaxim (còn gọi là 5 trong 1, phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt và viêm màng não – PV) qua tổng đài 1080, tôi đăng ký cho con và đã được tiêm mũi thứ nhất vào ngày 9-5.

Tuy nhiên, đến nay tôi vẫn chưa thể tiêm mũi thứ hai Pentaxim cho con dù thời gian đã cách mũi thứ nhất hơn một tháng. Lý do tổng đài 1080 báo hết vaccine khi tôi gọi điện đăng ký”.

Sau khi tiêm vaccine Quinvaxem tại trạm y tế phường, trẻ được theo dõi tại chỗ 30 phút. Ảnh: TRẦN NGỌC

Với cách đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua tổng đài 1080 như hiện nay mặc dù giảm thời gian đi lại nhưng thực sự không dễ đăng ký. Trong khi yếu tố quan trọng của việc tiêm chủng vaccine là phải đúng liều, đúng thời hạn.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng có thể cho đăng ký trước việc tiêm ngừa vaccine Pentaxim (có thể tại thời điểm đăng ký chưa có vaccine). Khi có thuốc thì sắp xếp theo thứ tự đã đăng ký. Việc làm này sẽ phù hợp so với việc cứ liên tục cập nhật và tra cứu trên website tổng đài 1080 để rồi luôn nhận được câu trả lời đã hết vaccine” – bà Thanh đề xuất.

“Việc đăng ký trước mang lại những ưu điểm sau: Phụ huynh có nhu cầu tiêm vaccine Pentaxim cho con chỉ phải đăng ký một lần. Bên cạnh đó, ngành y tế có dự báo sát thực hơn với lượng vaccine cần nhập, tránh tình trạng nhập thừa hoặc thiếu” – bà Thanh nêu quan điểm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của Sở Y tế TP.HCM cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan đối với đề xuất của bà Thanh và sẽ đưa ra kết luận sớm nhất.

“Trong thời gian chưa có vaccine Pentaxim, bà Thanh có thể liên hệ với các trạm y tế địa phương để tiêm miễn phí vaccine Quinvaxem (còn gọi là 5 trong 1, phòng ngừa các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn Hib – PV). Hiệu quả phòng bệnh và tính an toàn của vaccine Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận nên bà Thanh và các bậc phụ huynh yên tâm” – vị này cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm