Khổ vì muỗi đầy nhà

“Gần đây, muỗi bùng phát hết sức nghiêm trọng ở một số tổ thuộc khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây (quận 12, TP.HCM). Muỗi nhiều đến nỗi ban ngày nhiều gia đình phải ăn cơm trong mùng để tránh bị đốt” - ông Lê Ngọc Nhuận, tổ trưởng tổ 19, khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây, trình bày trước một số đại biểu Quốc hội cùng lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo quận 12 sáng 6-5.

Ông Nhuận cho biết đoạn kênh Gia Định chạy dọc qua các tổ 17, 18, 19, 20, 23 (thuộc khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây) là nơi bùng phát muỗi. “Dọc con kênh có bốn lò giết mổ chó lậu, chưa kể các điểm giết mổ gà và chó lén lút khác. Chất thải của các lò này sau khi giết mổ như phân, lông, ruột… được đổ trực tiếp xuống kênh vừa gây hôi thối, vừa ô nhiễm môi trường khiến muỗi bùng phát dữ dội. Vấn đề này chúng tôi nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng đâu vẫn vào đấy” - ông Nhuận bức xúc.

Rác, chất thải gà và chó sau khi giết mổ làm nghẽn đoạn kênh Gia Định qua phường Trung Mỹ Tây. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Nhuận, từ năm 1997 đã có dự án xây dựng hệ thống cống hộp tại kênh Gia Định nhưng đến nay vẫn còn nằm trên giấy. “Tình trạng ô nhiễm tại kênh Gia Định kéo dài càng lâu thì nguy cơ bà con mắc các bệnh, nhất là bệnh do muỗi đốt là khó tránh khỏi. Tôi tha thiết mời quý lãnh đạo đi khảo sát để tận mắt thấy nỗi khổ của người dân” - ông Nhuận nói.

Ghi nhận thực tế của Pháp Luật TP.HCM cho thấy rác và các chất thải gia cầm, súc vật nhiều đến nỗi làm nghẽn dòng chảy của một đoạn kênh; mùi tanh tưởi, hôi thối bốc lên nồng nặc.

Bà Nguyễn Thị Hằng, một người dân ở tổ 20, khu phố 6, chìa ra hai ống chân bị muỗi đốt chi chít. “Muỗi bám đầy vách, đồ đạc trong nhà. Quần áo vừa treo lên muỗi bu lại từng đàn. Tôi mua thuốc xịt muỗi xịt xong muỗi lại xuất hiện nhiều hơn. Tôi có hai con nhỏ, ngày nào cũng bị muỗi đốt nên cứ lo các cháu bị sốt xuất huyết” - bà Hằng nói.

Trả lời vì sao dự án xây dựng hệ thống cống hộp tại kênh Gia Định chậm trễ, ông Nguyễn Toàn Thắng - Chủ tịch UBND quận 12 cho biết TP đã đồng ý cho thực hiện dự án này từ lâu. Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM là đơn vị thực hiện dự án. Tuy nhiên, do Ban Quản lý dự án bận thực hiện những dự án khác nên dự án xây dựng hệ thống cống hộp kênh Gia Định có chậm trễ.

“UBND quận sẽ kiến nghị đơn vị thi công nhanh chóng thực hiện dự án để ngăn chặn bùng phát muỗi tại khu vực kênh Gia Định” - ông Thắng khẳng định. Đồng thời, sắp tới UBND quận và chính quyền phường Trung Mỹ Tây cũng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng giết mổ gia cầm, súc vật trái phép dọc con kênh này.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm