Khối bướu 4,3 kg biến bé trai đi tiểu giống… bé gái

Thạc sĩ BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1, trưởng ê kíp mổ, cho biết khối u đã chiếm toàn bộ ổ bụng và lan vào tinh hoàn, vùi luôn dương vật của bé vào bên trong. Chính vì vậy mà 11 năm qua bệnh nhi đi tiểu xong phải rửa… như con gái. BS Hiếu cho biết thêm, mục đích của ca mổ là lấy trọn khối u, chống tái phát thành ung thư ác tính. Ca mổ cũng lấy cả bướu xâm lấn vào tinh hoàn giúp bé trở lại bình thường, các chức năng sinh sản sau này vẫn đảm bảo.

“Đây là bướu sợi mỡ gồm mô mỡ và mô sợi. Nguyên nhân gây ra khối bướu là do rối loạn tăng sinh quá mức tế bào mỡ và tế bào sợi, còn vì sao tăng sinh thì chưa ai biết được. BV Nhi đồng 1 thi thoảng gặp những trẻ như thế này nhưng bướu nhỏ bằng trái cam, quýt, còn bướu ở bé này thì lớn hơn trái banh”, BS Hiếu nói.

Trong quá trình mổ, do chuẩn bị kỹ càng nên các mạch máu lớn không bị tổn thương, bệnh nhi chỉ truyền hai đơn vị máu. Sau mổ, bệnh nhi được đưa vào phòng hồi sức tích cực. Hiện vấn đề lo ngại là vết mổ to, bệnh nhi sẽ nhiễm trùng…

Mẹ bệnh nhi cho biết từ lúc sáu tháng tuổi thì vùng bụng của bé xuất hiện một khối bướu bằng nắm tay. Bé đã được phẫu thuật tại BV Lâm Đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một tháng mổ thì khối bướu tái phát. Ba tháng sau, bé Cil Jinh được gia đình đưa đến BV Nhi đồng 1 mổ lấy khối bướu lần hai. Nhưng cũng như lần trước, vài tháng sau mổ, cục bướu tiếp tục tái xuất hiện. Do không có điều kiện, cộng với sức khỏe bé quá yếu nên gia đình đã không đưa bé đi đều trị nữa mà để ở nhà cho bé “sống chung với lũ”.

Giữa tháng 6-2015, tức sau gần 11 năm, khối u đã quá to, bé không thể chịu được đau đớn, hơn nữa nó cũng gây cho bé quá nhiều bất tiện trong sinh hoạt nên gia đình đưa bé trở lại BV Nhi Đồng 1 chữa trị.

Hình:

Khối u khổng lồ trong bụng bệnh nhi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm