Không cần ngủ mỗi đêm đủ tám tiếng

Đáng nói là hai giấc ngủ ngắn này có khi lại phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể hơn một giấc ngủ dài. Nhiều nghiên cứu cho thấy chia thời gian ngủ ra làm đôi có thể làm tăng mức độ tỉnh táo, giúp quản lý thời gian tốt hơn, linh động hơn trong làm việc.

Nhiều nhà nghiên cứu về giấc ngủ cho rằng thói quen ngủ và cách chúng ta quản lý thời gian ngủ hiện tại đã bị ánh sáng nhân tạo từ đèn điện ảnh hưởng và lèo lái. Khi chưa có ánh sáng nhân tạo này, chỉ dựa vào ánh sáng mặt trời, người xưa đi ngủ vào lúc 8 giờ 30, thức dậy lúc 2 giờ 30 và sẽ ngủ thêm vào ban ngày nếu cơ thể muốn ngủ.

Hiện có nhiều nước, nhiều nền văn hóa phù hợp với khái niệm hai giấc ngủ một ngày, đa phần ngủ sáu tiếng vào ban đêm và hai tiếng vào ban ngày.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyên không nên cứng nhắc thay đổi ngay thói quen và thời gian ngủ từ một giấc tám tiếng sang hai giấc. Với một số người, thay đổi thời gian ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, khiến trong ngày lúc nào cũng trong tình trạng thiếu năng lượng. Cần nhớ một nguyên nhân hàng đầu của chứng trầm cảm của phụ nữ sau sinh là vì thay đổi, ngắt quãng thời gian ngủ liên tục do phải chăm con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm