Không có chuyện gạo đầy kho mà để dân đói

Ông Đông cho biết gần đây Cục Quản lý Dược nhận được phản ánh từ BV Chợ Rẫy, BV 108 và một số nơi khác báo về hiện tượng thiếu thuốc dạng kiểm soát đặc biệt như thuốc cấp cứu, chống độc, gây mê hồi sức, hướng thần tiền chất…

Do đó, ngày 19-1, Cục Quản lý Dược đã có công văn chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị thực hiện đảm bảo cung ứng thuốc theo Nghị định 102 của Chính phủ.

Luật dược 2016 có một loạt các quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc của các cơ sở kinh doanh dược.

Riêng đối với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Nghị định số 102 hướng dẫn Luật dược và Luật đầu tư cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt được tiếp tục hoạt động cho đến khi thực hiện theo các quy định của Luật dược 2016.

Theo ông Đông, cho đến giờ phút này thuốc dạng kiểm soát đặc biệt đã được cung ứng đầy đủ.

 Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược

“Chúng tôi đã có ngay công văn yêu cầu các đơn vị được Bộ Y tế giao cho cung ứng thuốc dạng kiểm soát đặc biệt vẫn cung ứng bình thường, không có bất kỳ lý do gì để không cung ứng cả. Không có chuyện gạo để trong kho mà để cho dân đói. Cung ứng thuốc, đặc biệt là thuốc cấp cứu trong dịp Tết là nhiệm vụ số 1, phải ưu tiên và cung cấp vô điều kiện” – ông Đông khẳng định.

Trả lời về những lo ngại có những BV thiếu thuốc vào dịp cuối năm, rơi vào khoảng thời giao thời trong khi thuốc trong các gói thầu lại hết, ông Đông cho rằng điều đó không đáng lo, bởi việc đấu thầu thực hiện theo kế hoạch.

Cách đây một tháng, Cục Quản lý Dược đã có công văn đề nghị các bệnh viện dự trữ thuốc. Do vậy, tại các khoa dược của các bệnh viện đều có dự trữ một lượng thuốc nhất định, khi có một đơn hàng nào là vận chuyển trong ngày.

“Trong trường hợp thuốc chưa đấu thầu nhưng hết ở trong kho, các bệnh viện hoàn toàn có thể dự trù bổ sung, đấu thầu bổ sung bằng nhiều hình thức như đấu thầu đầy đủ, đấu thầu rút ngắn thì đều có thể đáp ứng được”, ông Đông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm