Kích hoạt tình huống hai chống MERS-CoV

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết thông tin trên tại buổi trao đổi với báo chí TP.HCM những vấn đề liên quan đến MERS-CoV được tổ chức vào chiều 4-6.

Theo ông Phu, mặc dù MERS-CoV cực kỳ nguy hiểm nhưng ngành y tế Việt Nam đáp ứng đầy đủ các biện pháp ngăn chặn. Nếu có ca bệnh thâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế sẽ phát hiện, quản lý và điều trị kịp thời, không để lây lan ngoài cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (thứ hai từ trái qua) đang khảo sát khu vực cách ly bệnh nhân bệnh truyền nhiễm tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Hoạt động phòng, chống MERS-CoV rất cần sự hợp tác của nhân dân. Nếu một người có các triệu chứng của bệnh MERS-CoV sau khi đi từ vùng có dịch về thì chủ động đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, xét nghiệm…”, ông Phu hướng dẫn.

Đồng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc đang gia tăng và lây nhiễm rất nhanh. Trong vòng hai tuần đã xác định 35 trường hợp nhiễm MERS-CoV. Giao lưu giữa Việt Nam và Hàn Quốc khá chặt nên dễ có nguy cơ lây truyền vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đang trao đổi với nhân viên y tế BV Chợ Rẫy về hoạt động phòng, chống MERS-CoV. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Long, các hoạt động hiện tại của Bộ Y tế có thể ngăn chặn MERS-CoV vào Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng lo là lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở y tế. “Những triệu chứng đầu tiên của MERS-CoV rất giống các bệnh thông thường khác như cảm cúm, viêm phổi…Do vậy, khi bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu… thì BS cần hỏi ngay bệnh nhân có đi các nước Trung Đông hoặc Hàn Quốc hay không. Nếu nghi ngờ bệnh nhân mắc MERS-CoV thì cách ly ngay, kể cả những người tiếp xúc với bệnh nhân này” – ông Long lưu ý.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hiện nay, bất cứ trường hợp nào có biểu hiện sốt và đi từ vùng có dịch về lập tức phải xét nghiệm ngay”.

Cũng trong chiều 4-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi làm việc với BV Chợ Rẫy (TP.HCM) và BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM về công tác phòng, chống MERS-CoV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm