Kiểm tra dùng thuốc diệt ruồi bảo quản cá khô

Theo đó, đã xử phạt hành chính 61 cơ sở với tổng số tiền gần nửa tỉ đồng về các lỗi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo ông Long, qua kiểm tra cũng đã phát hiện một số cơ sở chế biến thủy sản sử dụng clorine để vệ sinh, khử trùng khu vực sản xuất do loại hóa chất này có tác dụng đuổi ruồi. Nhiều cơ sở cũng sử dụng bình phun được Bộ Y tế cho phép sử dụng để diệt côn trùng như Raid, Mosfly…

Đặt câu hỏi gần đây có thông tin cá khô ở một số cơ sở đã bị xịt trichlorfon, một loại thuốc diệt ruồi, kiến để bảo quản được lâu, ông Long cho biết đơn vị đã gửi 33 mẫu thủy sản khô kiểm tra chỉ tiêu trichlorfon, đến nay đã có 27 mẫu đều đạt, còn sáu mẫu chưa có kết quả. Cũng theo ông Long, Sở có nghe thông tin này nhưng khi kiểm tra vẫn chưa phát hiện hoặc bắt quả tang cơ sở nào vi phạm phun, ngâm cá khô vào trichlorfon.

Được biết trichlorfon là một loại hóa chất hữu cơ dùng làm thuốc trừ sâu và diệt côn trùng. Trichlorfon có độc tính cao, dễ hấp thụ qua da, có thể gây dị ứng nặng cho da. Nếu hít phải chất độc này có nguy cơ xuất huyết đường mũi, ho, tức ngực, thở khó. Mắt thường tiếp xúc với trichlorfon cũng sẽ bị chảy máu mắt, mờ mắt dẫn đến mù lòa. Trong trường hợp nhiễm nặng có thể bất tỉnh, co giật dẫn đến tử vong.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm