Kiến nghị làm rõ nguyên nhân tử vong tại BV Trí Đức

Trong đơn thư kêu cứu gửi tới Bộ Y tế và các cơ quan báo chí, truyền thông - người nhà nạn nhân QTMP (Hà Nội), cho biết trước khi đến phẫu thuật tại BV Trí Đức, chị P. hoàn toàn khỏe mạnh, khi đi khám tại các bệnh viện lớn như BV 108, bác sĩ kết luận chị bị u tuyến giáp và có chỉ định mổ.

Ngày 23-12-2016, chị P. đến BV 108 để làm các xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ khám và chỉ định mổ cho chị P. là BS Viện ở BV 108 lại hướng dẫn chị đặt lịch mổ tại BV Trí Đức vào sáng 25-12-2016, do chính BS Viện phụ trách mổ.

Vào khoảng 8 giờ ngày 25-12-2016, chị P. được người nhà đưa đến BV Trí Đức để mổ theo lịch hẹn. Tại đây người nhà chứng kiến một cô y tá vào phòng  và truyền cho chị P. một chai thuốc và làm test thử phản ứng cho chị. Sau đó khoảng 10-15 phút, y tá lại tiêm cho chị một mũi tiêm vào đường truyền. Sau khi tiêm khoáng 5 phút, chị P. thấy buồn nôn. Sau đó, chị được cô y tá vuốt ngực và nói lý do chị buồn nôn là "do đói, chưa ăn sáng”. Sau đó, các bác sĩ BV Trí Đức đưa chị P. vào phòng mổ.

Khoảng 20 phút sau,  các bác sĩ BV lên thông báo với người nhà là chị P. bị sốc thuốc gây mê và đang chờ liên hệ với BV Bạch Mai để đưa vào cấp cứu. Gia đình hốt hoảng xuống tầng bảy nơi có phòng mổ để chờ thì mới biết chị P. đã được đưa đi Bạch Mai cấp cứu từ trước đó. Người nhà chị P. vội bắt taxi đến BV Bạch Mai thì được bác sĩ trong khoa Cấp cứu cho biết “Tim bệnh nhân đã ngừng đập trước đó 30 phút”.

"Khi chúng tôi tới BV Bạch Mai thì chính bác sĩ trong khoa Cấp cứu ở Bạch Mai cho biết tim của bệnh nhân đã ngừng đập trước đó 30 phút, tức là tử vong trước khi được đưa tới BV. Mà đoạn đường từ BV Trí Đức tới BV Bạch Mai chỉ tầm hơn 1 km" -  người nhà nạn nhân P. viết trong đơn.

Cũng tử vong cùng thời điểm với chị P. có nạn nhân HVT (35 tuổi, huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Anh T. vào BV Trí Đức cắt amidan theo chỉ định của bác sĩ nhưng sau đó cũng bị tử vong do "sốc phản vệ". Được biết gia đình anh T. cũng  đã gửi đơn gửi Thanh tra Bộ Y tế đề nghị làm rõ trách nhiệm của BV trên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế TP Hà Nội đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế để thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức. Theo báo cáo, cả hai nạn nhân đều được sử dụng thuốc gây mê giống nhau, cùng một kíp trực và có biểu hiện sốc thuốc như nhau. Về nguyên nhân hai ca tai biến, sở này cho biết phải chờ cơ quan điều tra và hội đồng chuyên môn làm rõ.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cho biết trong vòng bốn tuần sẽ có kết quả giám định pháp y để xác định rõ nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên đến nay đã gần hai tháng trôi qua, phía cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra thông tin gì, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được kết quả pháp y. Do đó, họ đã làm đơn kiến nghị gửi tới bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan thông tấn báo chí để mong nhận được câu trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm