Càng nghĩ mình mập, càng dễ tăng cân

Theo những nhà nghiên cứu, dù ý nghĩ rằng mình quá cân có phải là sự thật hay không, những người này có khả năng sẽ ăn nhiều hơn vì căng thẳng, dẫn đến tăng cân.

Trước kia, mọi người cho rằng nghĩ rằng mình quá cân sẽ khiến nâng cao ý thức ăn uống và tập luyện lành mạnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu cho thấy người bị phê bình nhiều vì cân nặng có khả năng tăng cân càng cao hơn.

Hình minh họa. 

Những nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 3 cuộc nghiên cứu trước đó. Đầu tiên là thông tin của 4000 người từ 18 đến 28 tuổi trên khắp quốc tế, bao gồm chỉ số BMI của họ, xếp hạng cân nặng theo độ tuổi và qua điểm của họ về cân nặng cửa bàn thân. Ngoài ra, cac thông tin cá nhân khác như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, trình độ văn hóa, thu nhập và tình trạng sức khỏe khác cũng được sừ dụng.

Nghiên cứu này cho thấy khoảng 40% người tự coi mình quá cân có chỉ số BMI tăng trên 0,9 trong 7 năm, mặc dù thực sự họ có quá cân thật hay không.

Ngoài ra, họ còn sử dụng dữ liệu của nghiên cứu từ Anh đã theo dõi 6740 người từ 23 tuổi đến tuổi trung niên, trong đó có 38% người tin rằng mình quá cân. Người nghĩ rằng cân nặng của mình bình thường và quá cân tăng cân nhiều hơn số người còn lại. Họ tăng 0,8 chỉ số BMI trong suốt 22 năm. 

Tuy nhiên, tác động này mạnh hơn với những người tự cho rằng mình quá cân. Nguy cơ tăng cân này không nằm ngoài các yếu tố ảnh hưởng như tâm lý, sức khỏe, môi trường.

Nghiên cứu về người trung niên của Mỹ đã theo dõi 3372 người có tuổi cũng thấy rằng người tự cho rằng mình quá cân ăn nhiều hơn vì căng thẳng, dẫn đến việc họ lại tăng cân. 67% người cho rằng mình quá cân tăng trung bình 0,3 chỉ số BMI so với người khác.

Nhà tâm lý học lâm sàng Jane Wardle tại Đại học London cho biết, những phát hiện này rất quan trọng đối với quan điểm sức khỏe của cộng đồng. Trước đây, mọi người cho rằng cần phải nhắc nhở người quá cân nhận biết rằng họ "không bình thường" để có ý thức hơn về ăn uống và tập luyện. 

Nhưng những người có "mặc cảm" về cân nặng lại có thể trì hoãn hoặc bỏ rơi nỗ lực giảm cân của họ. Họ sẽ ăn nhiều hơn vì căng thẳng, dời lịch ăn kiêng, tập luyện của mình từ ngày này sang ngày khác thay vì nỗ lực thực hiện ngay lập tức. Và sự nhắc nhở triền miên về cân nặng đối với họ có thể đưa đến một kết quả ngày càng xấu hơn.

Do đó, các chuyên gia sức khỏe và cả mọi người nên lưu ý đến yếu tố tâm lý này để có thể điều chỉnh kịp thời, thay vì gây ra sự căng thẳng cùng áp lực tiêu cực cho người khác. Để giảm cân, cần có những bước cụ thể để thực hiện thay vì gây áp lực tâm lý lên người quá cân.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm