Cấy phấn vào da để làm đẹp, hiểm họa khó lường

Tiền mất mà tật vẫn mang

Gần đây, trong giới làm đẹp nở rộ dịch vụ cấy phấn CC cho da làm nhiều chị em mê mẩn. Theo quảng cáo, đây là hình thức làm đẹp sử dụng máy chuyên dụng đưa “phấn” vào sâu trong da, giúp da trắng mịn lâu dài. Tuy nhiên, ít ai biết loại hình làm đẹp được coi là mới mẻ này đang tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm. 

Theo TS-BS Trần Thanh Vân, Phòng khám chăm sóc da BV ĐH Y Dược (ĐHYD) TP.HCM, gần đây BV có tiếp nhận bệnh nhân TNT (35 tuổi, ở TP.HCM). Chị T. bị nám theo kiểu đốm, thông thường thì từng đốm sẽ khó điều trị hơn nám cả hai bên má.

Sau một thời gian chữa trị tại một cơ sở chuyên khoa da liễu nhưng không giảm. Chị T. chán nản và mong muốn được điều trị nhanh chóng hơn nên đã tìm đến một thẩm mỹ viện với lời quảng cáo dịch vụ cấy tế bào sẽ đánh bay vết nám. Sau điều trị, màu được cấy vào đốm nám không tiệp với màu da, chị T. lo lắng tìm đến phòng khám chăm sóc da BV ĐHYD. Tuy nhiên, điều trị được 1-2 lần thì chị lại nghe theo lời mách bảo của bạn, đến một thẩm mỹ viện khác để chiếu laser. Sau khi chiếu laser, những đốm trắng vàng chuyển sang thành đốm đen.

cấy phấn cho da

Cấy phấn qua da được giới thiệu khắp trên mạng xã hội. Ảnh: HP

Trường hợp tương tự là của chị MTH (42 tuổi, quê Tây Ninh), chị H. cũng bị sạm da toàn bộ khuôn mặt, xen kẽ các đốm màu. Theo lời  kể của chị H. thì chị tin theo lời quảng cáo cấy phấn vào da của người bạn, chị đến một thẩm mỹ viện ở quận 12 (TP.HCM) chữa nám. Tại đây, chị được điều trị bằng việc phun màu làm sáng những đốm màu sậm trên da, còn đốm màu nhạt thì không phun.

Sau khi điều trị, do tính chất công việc nên chị vẫn phải tiếp xúc với ánh nắng nhiều. Một thời gian sau, vùng đốm nhạt không được phun trở nên đậm màu hơn, còn vùng da được phun màu thì thành từng đốm trắng vàng. Do quá lo lắng, chị H. đến phòng khám chăm sóc da BV ĐHYD để đốt từng cụm để lấy màu trắng vàng đó ra.

Nguy cơ cao gây dị ứng, nhiễm trùng

Theo TS-BS Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám chăm sóc da BV ĐHYD TP.HCM, những sản phẩm tế bào gốc phải được bảo quản rất nghiêm ngặt và giá thành rất cao chứ không phải đủ loại giá như trên thị trường mỹ phẩm hiện nay đang quảng cáo.

Cạnh đó, công nghệ tạo ra tế bào, nuôi dưỡng và duy trì giúp cho nó sống rất khó khăn, chứ không phải để tế bào trong lọ trong suốt thời gian dài từ khi sản xuất đến lưu thông, trưng trong tủ kính rồi khi cần dùng thì lấy ra,… Điều kiện bảo quản không đảm bảo như vậy thì không tế bào nào sống nổi.

Đối với lứa tuổi dậy thì, 90% đối tượng bị mụn trứng cá thì càng không nên sử dụng dịch vụ cấy phấn. Đa số người Việt Nam thuộc loại da nhờn, da hỗn hợp (chỉ một số ít thuộc loại da thường, da khô). Những tuyến bã nhờn tăng tiết liên tục có nhiệm vụ nuôi dưỡng bề mặt da. Vì vậy, khi đưa hạt màu vào da có thể gây nên bít tắc lỗ chân lông, nguy cơ gây nhiễm trùng, nhiễm siêu vi,…

Còn BS Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng BV ĐHYD, cho biết hiện nay phương pháp cấy phấn cho da đang là trào lưu trong các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp. Tuy nhiên về góc độ chuyên khoa Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì có thể gây ra tình trạng dị ứng cho bản thân người được cấy.

BS tài cho biết thêm thực tế, phấn cũng được coi như là một dị nguyên (yếu tố gây dị ứng), khi đưa phấn qua da nghĩa là chúng ta đang đưa một vật lạ vào cơ thể. Khi vật lạ này vào da sẽ đóng vai trò là một dị nguyên, kích thích hình thành các chuỗi phản ứng của hệ miễn dịch (phản ứng quá mẫn), từ đó gây ra các biểu hiện dị ứng như viêm da dị ứng,… "Tất cả mọi người đều có nguy cơ xảy ra tình trạng dị ứng sau khi sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên những người có cơ địa dị ứng như viêm da dị ứng, dị ứng thuốc, dị ứng thức ăn… thì cần phải đặc biệt lưu ý vì sẽ có khả năng bị dị ứng cao hơn so với người bình thường" - BS Tài nói.

BS Vân khám cho bệnh nhân. Ảnh: HP

Có nhiều phương pháp thẩm mỹ giúp cho chúng ta có một làn da khỏe đẹp, không nhất thiết phải sử dụng các phương pháp đắt tiền, được quảng cáo tràn làn nhưng chưa đủ sự kiểm chứng của khoa học. Cách làm đẹp đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm hằng ngày là cần có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tránh nắng, không dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc mà không có chỉ định của bác sĩ, kết hợp thêm các bài tập, massage giúp da giữ độ đàn hồi săn chắc cho da.

Và một điều rất quan trọng chúng ta cần lưu ý nữa, trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp can thiệp làm đẹp nào cũng cần có sự tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh các tác hại lâu dài về sau, BS Thiên Tài khuyến cáo.

Bản chất của cấy tế bào, phun, xăm hay cấy phấn đều giống nhau là nhằm đưa chất màu nhân tạo vào để che lấp các khuyết điểm da.

Da có ba lớp là thượng bì, trung bì, hạ bì. Khi xăm sâu qua khỏi lớp thượng bì để những hạt màu nằm trong lớp trung bì, khi đó những đại thực bào, tế bào của da sẽ “ngậm” những hạt màu đó, giữ màu tại vùng da đó được lâu dài. Đối với cấy phấn cho da, chiều sâu của đầu kim được điều chỉnh xăm xuống da rất nông. Những hạt màu giống màu của da, màu phấn hoặc có thể lựa chọn bất kỳ màu nào khác như hồng tươi, màu nâu đen,… được đưa xuống lớp sừng, tại vị trí trên lớp màng đáy, trong lớp thượng bì.

Những hạt màu nằm trong các lỗ li ti tại da. Vấn đề là tình trạng này chỉ giữ được khoảng ba tháng, không tránh khỏi những tác dụng phụ không mong muốn như bít lỗ chân lông làm da dễ sinh mụn, hoặc về lâu dài da sẽ bị nám,… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm