Làm đẹp cấp tốc: Coi chừng khỏi ăn tết!

Mùa tết là mùa làm đẹp của phái nữ. Tại TP.HCM, ngoài những trung tâm giải phẫu thẩm mỹ hiện đại, nhiều spa sang trọng thu hút giới chị em có tiền thì cũng có những “trung tâm thẩm mỹ” bình dân dành cho giới có thu nhập thấp. Điều đáng nói là chất lượng dịch vụ tại các nơi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tắm trắng giá bèo!

Gần 21 giờ, sau giờ tan ca cuối cùng, chúng tôi theo chân chị Lê Thị Hoa, 32 tuổi, công nhân làm việc tại KCN Sóng Thần, Bình Dương, đến một “trung tâm thẩm mỹ” mà theo chị và các đồng nghiệp của chị thì đây là một địa chỉ đáng tin cậy. “Trung tâm thẩm mỹ” này thật ra chỉ là một căn nhà nhỏ nằm trên đường Tam Bình, quận Thủ Đức, được bà chủ tên Cúc thuê lại để làm dịch vụ hớt tóc, massage.

Tuy mặt bằng khá hẹp nhưng tại đây có hơn 10 nhân viên làm việc. Các loại hình thẩm mỹ đang trong xu hướng thịnh hành đều có ở đây như làm trắng da cấp tốc, bơm vòng 1, vòng 3 nhanh gọn lẹ hay giảm cân cấp tốc… Giá cả các dịch vụ ở đây cũng rẻ bất ngờ. “Ở đây tắm trắng rất lẹ, một tiếng đồng hồ là xong mà chỉ mất 150.000 đồng. Nếu muốn rẻ hơn thì mua bột tắm trắng về nhà tự làm mất 100.000 đồng nhưng thôi ở đây nhờ các nhân viên làm đảm bảo hơn” - chị Hoa cho biết.

Đợi không lâu, chị Hoa được đưa vào giường khuất sau bức màn che. Tại đây, cô nhân viên pha một gói sữa non và một gói bột màu trắng được cho là có tác dụng làm trắng da, rồi thêm vào vài giọt hương bên ngoài chai ghi tinh chất dưỡng da hương bưởi. Hỗn hợp được trộn đều trong một thau nhỏ. Sau năm phút, cô nhân viên bôi hỗn hợp này lên người chị Hoa. “Chị nằm yên đợi hỗn hợp này ngấm trong vòng 30 phút thì sẽ có hiệu quả” - cô nhân viên nói.

Hôm sau, chúng tôi đến một cơ sở thẩm mỹ mang tên ĐD nằm trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Tại đây số lượng chị em đến làm đẹp khá đông. Ngồi ở phòng đợi, chị Tô Thị Bích Duyên, 28 tuổi, công nhân KCX Linh Trung, quận Thủ Đức, tâm sự: “Tết này tôi về quê nên mới tới đây làm trắng mặt, nối mi để về nhà cho cha mẹ vui. Do thời gian gấp quá nên phải chọn nơi nào làm đẹp nhanh, rẻ”. Tại cơ sở thẩm mỹ này, khách hàng có thể lựa chọn các kiểu làm đẹp nhanh như làm trắng da với kem tắm trắng tại nhà trong vòng 15 phút, gắn mi giả chỉ 20 phút… Giá các dịch vụ cũng rẻ như bơm vòng 1, vòng 3 chỉ mất hơn 2 triệu đồng.

Đẹp vài ngày, ân hận cả đời

Tuy nhiên, đằng sau các dịch vụ thẩm mỹ giá rẻ đó là nguy cơ tai biến rình rập. Mới đây, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân NTAQ, 42 tuổi với các triệu chứng sốt cao, mặt sưng, toàn bộ vùng má bên phải lan đến vùng cổ bị đỏ tấy. Chị Q. cho biết trước đó chị đi xóa nếp nhăn tại một cơ sở thẩm mỹ bình dân. Bác sĩ cho biết chị bị thương tổn vùng da ngoài do xóa nếp nhăn không đúng kỹ thuật, đồng thời bị dị ứng các chất kem bôi da không đảm bảo chất lượng.

Cũng tại BV này, các bác sĩ vừa khắc phục vòng 1 cho bệnh nhân ĐLH, 38 tuổi, ở quận 7, sau khi đặt túi ngực dỏm. Sau khi đặt túi ngực khoảng một tuần, chị cảm thấy đau tức ngực, khó thở, còn ngực thì chảy xệ… Các bác sĩ phải phẫu thuật lấy túi ngực dỏm ra, đồng thời làm thẩm mỹ lại bộ ngực.

BS Nguyễn Văn Thanh, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ BV Nhân dân 115, nhấn mạnh trước khi đi làm đẹp, các chị em cần được khám và tư vấn kỹ về vấn đề dị ứng của bản thân với thuốc hay hóa chất. Các hoạt động thẩm mỹ như hút mỡ bụng, bơm mông phải được thực hiện đúng quy trình vô khuẩn tại các cơ sở y tế được cấp phép.

Rất dễ gặp rủi ro

Để bảo đảm sức khỏe, mọi người nên đến các cơ sở làm đẹp an toàn, chất lượng, có uy tín. Tránh ham rẻ, ham nhanh mà coi thường đến sức khỏe của mình vì rất dễ gặp rủi ro trong quá trình làm đẹp. Mà những rủi ro này có thể để lại hậu quả đáng tiếc, ân hận cả đời. Với các bệnh nhân sau khi làm đẹp mà cảm thấy trong người khó chịu cần được theo dõi sát nhằm phát hiện sớm các biến chứng để xử lý kịp thời.

TS-BS PHẠM TRỊNH QUỐC KHANH, Trưởng khoa
Bỏng-Tạo hình thẩm mỹ BV Trưng Vương, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.