Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng

1. Thực sự không có “chế độ ăn kiêng tốt nhất”

Những chuyên gia đã được Julia Belluz phỏng vấn đều nói rằng, thực sự, các chế độ ăn khác nhau: low-carb, kiêng chất béo, kiểm soát calo, atkis… đều có kết quả tương đương nhau. Các nghiên cứu dựa trên những người thực hiện chế độ ăn kiêng khác nhau đều đưa tới một kết quả tương đồng. Nói chung, không có chế độ ăn kiêng nào là “tốt nhất”.

Bạn khó có thể giảm cân hiệu quả nếu chỉ chăm chăm chạy theo xu hướng. Hình minh họa 

Thay vì chạy theo “xu hướng” hay những lời quảng cáo, các chuyên gia tin rằng nên chuyên sâu vào từng cá nhân: tính cách, lối sống, sở thích và di truyền. Chính những điều đó mới quyết định bạn giảm cân và giữ cân thành công hay thất bại. Thay vì buộc mình phải theo một chế độ ăn hoàn toàn xa lạ mà chắc chắn rằng bạn không thể giữ được lâu, hãy chọn cách nào phù hợp với bạn nhất để có thể chuyên tâm giữ vững.

Theo Tiến sỹ Arya Sharma, Giám đốc mạng nghiên cứu bệnh béo phì Canada, điều cần làm là không nên tự bỏ đói chính mình. Khi đói, bạn sẽ lựa chọn ít sáng suốt hơn. Nếu ăn chống đói ngoài bữa chính, nên chọn những món ít chất béo và calo.

2. Những người giảm cân tốt vì họ giám sát tốt những gì họ ăn

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng ảnh 2

Nên kiểm soát  calo thông qua việc ăn uống hàng ngày. Hình minh họa

Một nghiên cứu từ Cơ quan Kiểm soát năng lượng trên 10.000 người đã giảm thành công 30kg và giữ vững thành quả, cho thấy điểm chung của họ: tự cân hàng tuần, tập luyện thường xuyên với những bài tập khác nhau – thường là đi bộ, hạn chế thực phẩm giàu calo và chất béo, và khẩu phần của mình.

Bác sỹ, Tiến sỹ trị bệnh béo phì Yoni Freedhoff khuyên: “Hãy làm một cuốn nhật ký giảm cân. Bạn nên biết mình bắt đầu từ đâu và mục tiêu muốn đạt tới.” Cuốn nhật ký này nên bắt đầu cùng với cuộc giảm cân của bạn, cho bạn biết mình đã ăn gì, làm sai ở đâu, và quan trọng nhất là để bạn chuyên tâm tập trung. Nó là thứ nhắc nhở bạn thay đổi.

3. Xác định động cơ và chướng ngại của mình

Nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát năng lượng cho thấy người giảm cân thành công còn có một đặc điểm chung: Họ có quyết tâm cao. Dù đã giảm cân, họ vẫn có thể giữ trọng lượng không tăng lại.

Khi giảm cân, bạn hãy xác định trước động cơ và lường trước được khó khăn để có hướng điều chỉnh phù hợp. Hình minh họa 

Các chuyên gia cho rằng, nên xác định mục tiêu và động lực trong một thời gian dài chứ không phải là ý muốn nhất thời. Bạn cần hiểu rõ những gì bạn phải làm, và động lực thúc đẩy bạn làm điều đó. Có rất nhiều người muốn giảm cân, nhưng khi hỏi họ về mục tiêu, những gì họ sẽ phải tuân thủ và hy sinh, các chuyên gia nhận ra rằng họ không sẵn sàng để giảm cân.

Một điều cũng quan trọng không kém, là hiểu rõ chướng ngại trong việc giảm cân. Lý do vì sao bạn tăng cân, thậm chí cả các nguyên do xã hội như thu nhập và giáo dục. Một số chướng ngại có thể dễ dàng vượt qua, một số thì không. Nhưng hiểu rõ để giải quyết nó là điều quan trọng trong việc thay đổi lối sống.

4. Thất bại thường xảy ra vì những mong đợi vô lý

Muốn giảm cân, đừng chạy theo xu hướng ảnh 4
 

Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, không thể nôn nóng. Hình minh họa

Những người giảm cân thất bại thường vì họ mong đợi kết quả đến nhanh, chọn một chế độ ăn mà họ cho rằng tốt nhất nhưng không phù hợp với họ. Họ thường vì một sự kiện quan trọng nào đó mà muốn giảm cân. Nhưng con người tăng cân cũng cần một khoảng thời gian, không thể mong chờ giảm cân nhanh hơn thế.

Luyện tập và ăn kiêng quá độ có thể làm giảm cân nhanh, nhưng khó có thể giữ lâu. Sự nôn nóng khiến người giảm cân thất bại, và khiến sự tự tin của họ càng giảm xuống, quyết tâm càng lung lay, cuối cùng có thể khiến họ nghĩ rằng mình không thể giảm cân được.

5. Cần biết mình ăn bao nhiêu calo

Có những loại thức ăn tạo ra cảm giác “càng ăn càng đói”, và bạn cứ thế ăn từng chút một mà không nhận ra mình đã ăn nhiều quá mức cần thiết.

Mọi người thường cũng không rõ về lượng đường có trong nước ép trái cây, các món ăn chế biến… Và điều này có thể dẫn đến bạn ăn quá nhiều mà không hề hay biết.

6. Cải thiện môi trường ăn uống

Bạn nên lên danh sách những món ăn cần tránh trong thời kỳ giảm cân. Hình minh họa

Thay đổi những thói quen ăn uống, môi trường quen thuộc xung quanh bạn có thể làm giảm lượng thức ăn nạp vào hàng ngày.Mọi người thường ăn do thói quen chứ không phải vì đói. Nên những thay đổi nho nhỏ có thể giúp bạn.

7. Tập thể dục có thể không giúp giảm cân

Trong các nghiên cứu, có những người thực nghiệm thậm chí còn tăng thêm cân khi tập thể dục, và số cân nặng giảm xuống do tập thể dục khá ít.

Đi liền với chế độ ăn là tập thể dục hàng ngày. Hình minh họa

Lý do chính của việc này là “tâm lý đền bù” của người thực hiện. Sau khi tập luyện mệt mỏi, nghĩ rằng đã giảm được một số calo, họ lại tiếp tục ăn bù.

Theo các chuyên gia, tập thể dục có nhiều ích lợi, nhưng thường cho việc giữ cân hơn là giảm cân.   

8. Thuốc giảm cân không có tác dụng

Thuốc giảm cân có tác dụng tức thời với một số người, nhất là với những người có vấn đề sức khỏe vì quá cân. Nhưng nó cũng có những tác dụng phụ và kết quả hạn chế.

Dùng nhiều thuốc giảm cân không những không có tác dụng mà có khi còn gặp rủi ro. Hình minh họa

Tiến sỹ Donald Hensrud, đồng chủ trì hướng dẫn bệnh béo phì của Hiệp hội Tim mạch Mỹ nói: “Thuốc giảm cân có quá ít tác dụng và quá nhiều rủi ro.”

 9. Hãy quên đi “vài cân cuối cùng”

 Những người giảm cân thường phàn nàn về “vài cân cuối cùng” mà họ không thể giảm được. Các chuyên gia khuyên rằng, hãy quên chúng đi.

Nếu bạn thấy quá khó khăn khi giảm vài cân cuối cùng thì tốt nhất là quên nó đi. Hình minh họa

 “Nếu họ càm thấy giảm vài cân cuối là quá khó, đó là dấu hiệu cho tôi thấy họ sẽ tăng cân trở lại,” Tiến sỹ Freedhoff nói. “Nếu họ cố gắng quá mức để giảm số cân ấy, họ sẽ lại tăng cân.”

 Vài cân cuối cùng không đáng để ý nếu bạn đã đi một hành trình dài để cải thiện sức khỏe. Chỉ cần bạn có thể giữ vững cuộc sống lành mạnh, đó đã là thành quả lớn của bạn.

Lan Thảo (Theo VOX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm