Những nguyên nhân khiến bạn ‘bỗng nhiên bị già’

Sự trồi sụt về nhan sắc có rất nhiều nguyên nhân, từ thức ăn cho đến sự căng thẳng đều ảnh hưởng lên làn da. Nếu muốn giữ làn da trẻ trung, bạn cần có những "chiến lược" thông minh để kiến tạo nên môi trường tốt cho cả cơ thể và tâm trí.

1. Căng thẳng nghiêm trọng

Sự căng thẳng là một phần của cuộc sống, nhưng sự căng thẳng kéo dài quá mức lấy đi tất cả dinh dưỡng cần thiết cho da. Khi căng thẳng, cơ thể tiêu thụ rất nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm magiê và vitamin C để tạo các hoocmon gây căng thẳng như cortisol, adrenaline và noradrenaline. Vitamin C và magiê lại rất cần thiết để tổng hợp collagen. 

Nếu căng thẳng, bạn nên bổ sung thêm chừng 2000 mg vitamin C, 400 mg magiê, vitamin B tổng hợp hằng ngày.

Những nguyên nhân khiến bạn ‘bỗng nhiên bị già’ ảnh 1
 

2. Rối loạn hormone

Trong kỳ hằng tháng và tiền mãn kinh, bạn có thể thường xuyên thèm ăn tinh bột chế biến, đường để cải thiện tâm trạng và năng lượng nhưng vì thế càng làm tăng hormone insulin. Điều này làm sự sưng viêm trong cơ thể tăng thêm, tạo ra các enzyme phá vỡ collagen và elastin, tạo nên nhiều nếp nhăn trên da. 

Cách ăn uống này cũng làm mất cân bằng estrogen và testosterone. Bạn nên tránh dùng đường và tinh bột quá nhiều, ăn thêm thức ăn tươi mới . Để giảm thèm đường, bạn có thể tìm những thứ vui vẻ như âm nhạc, khiêu vũ… để tâm trạng tốt hơn và cơn thèm đường cũng sẽ dịu xuống.

3. Ngủ ít, không ổn định

Tế bào trẻ hóa tốt nhất trong khi ngủ. Nếu ngủ chập chờn, giấc ngủ không sâu, bạn phá vỡ quá trình này. Bạn cũng sẽ tăng sản xuất ghrelin, hormone gây đói và tăng cảm giác thèm tinh bột. Bạn nên thử tập thiền định 10 phút trước khi ngủ và dùng khoảng 400 mg magiê mỗi ngày. 

Một nghiên cứu đã cho thấy khi người có tuổi bị mất ngủ dùng một liều magiê hằng ngày, họ ngủ nhanh và sâu hơn.

Những nguyên nhân khiến bạn ‘bỗng nhiên bị già’ ảnh 2
 Ngủ đủ giấc giúp bạn có làn da khỏe mạnh hơn. Hình minh họa

4. Uống quá nhiều rượu

Vào những kỳ lễ nên nhớ rằng rượu làm mất nước của cơ thể và cạn kiệt nguồn dự trữ vitamin B, magiê khiến da xấu đi. Rượu cũng gây trở ngại cho GABA, một chất truyền thần kinh đưa bạn vào giấc ngủ. 

Bạn nên uống một ly nước giữa hai ly rượu và trước khi đi ngủ nên uống thêm vitamin B để chuyển hóa cồn và magiê.

5. Loại bỏ chất béo, dầu

Phụ nữ thường e ngại chất béo trong thức ăn. Nhưng làn da cần chất béo để tránh khô, bong tróc. Các màng tế bào được tạo ra từ chất béo bão hòa và chúng ta cần omega-3 và omega-6. Bạn nên phân biệt rõ ba loại chất béo và dùng dầu dừa, hạt chia, hạt cải dầu thường xuyên hơn. 

Dầu dừa cung cấp cho bạn chất béo bão hòa tốt, không bị oxy hóa. Hạt chia và cải dầu cung cấp omega-3 và omega-6, cùng lượng protein, chất xơ cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.