Rủ nhau đi ăn ‘thần dược’ trẻ hóa

Collagen không phải là cái gì quá mới mẻ đối với giới tiêu dùng khá giả thời gian gần đây. Chỉ cần gõ từ khóa “collagen”, Google sẽ cho ra hàng trăm ngàn kết quả với mỹ phẩm collagen từ dạng bột, dạng nước, viên uống đến bôi ngoài da, collagen đắp mặt nạ và đủ loại thực phẩm chức năng cho là chiết xuất từ cá heo, cá tra, sụn cá mập, da bò, trâu, thực vật...

Đa dạng “thuốc” chống lão hóa

Vào các nhà thuốc bệnh viện, các tiệm thuốc Tây lớn nhỏ ở TP.HCM chỉ cần hỏi về collagen người mua sẽ phải choáng ngợp trước sự đa dạng của loại thực phẩm chức năng này.

Tại tiệm thuốc Tây cuối đường 38, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM), khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua collagen thì được chủ tiệm giới thiệu khá nồng nhiệt với hơn 12 loại khác nhau. “Collagen có nhiều loại, collagen dạng nước uống, collagen dạng bột, collagen dạng thuốc viên em muốn loại nào, mục đích dùng collagen vào việc gì anh sẽ giới thiệu” - ông tên M. nhiệt tình nói.

Tiếp đó chủ tiệm thuốc đưa ra hàng loạt sản phẩm collagen ứng với từng công dụng khác nhau để người mua lựa chọn. Các sản phẩm vô cùng đa dạng về mục đích sử dụng như collagen chống lão hóa, collagen đẹp da, collagen Fine Pure bí quyết sống lâu của người Nhật, collagen hỗ trợ xương khớp... Tất nhiên, giá cả của loại thực phẩm chức năng này khá cao. Giá thấp nhất của một hộp là 550.000 đồng, cao nhất có thể lên đến 3,7 triệu đồng.

Ngoài các sản phẩm collagen dưới dạng viên uống, collagen còn được đưa vào sử dụng dưới dạng sữa bột. Đặc biệt là các loại nước giải khát được cho là chứa collagen giúp chống lão hóa, làm trắng da… bán với giá 15.000-40.000 đồng/chai (lon) nhưng thực tế trên nhãn hàng không hề ghi rõ tác dụng cũng như hàm lượng collagen là bao nhiêu.

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc cung cấp collagen một cách cấp tốc có thể ngăn ngừa lão hóa. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Có đẳng cấp mới ăn lẩu collagen

Tại nhà hàng A., đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, địa điểm được các chị em truyền tai nhau về món lẩu nấm collagen ăn vào đảm bảo đẹp da và có khả năng chống lão hóa tốt rất đông khách ra vào, đặc biệt là các vị nữ khách thành đạt. Combo lẩu đầy đủ gồm năm viên collagen, thịt bò thái mỏng, nước chấm, bên cạnh đó là bảy loại rau khác nhau. Món lẩu này cũng giống như mọi lẩu nấm bình thường, chỉ khác là khi nước sôi, người phục vụ sẽ cho năm viên collagen vào nồi lẩu trước khi cho thịt và rau.

“Lẩu ở đây không quá ngon nhưng vì nó đặc biệt, ăn không những bổ mà còn có thể đẹp da, chắc xương khớp nhờ mấy viên collagen này nè. Tuần nào chúng tôi cũng đi ăn hai lần, lần nào cũng kêu thêm một suất collagen nữa bỏ vào cho lẩu tăng thêm dinh dưỡng” - chị Ngô Phương Chi, nhân viên Ngân hàng Đông Á, nói.

Trang - một nữ khách đến nhà hàng G. nằm trong một cao ốc thương mại trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 cho biết được bạn bè giới thiệu nhiều về công dụng và vai trò của collagen nên chị đến ăn thử. “Chỉ cần có tác dụng giúp da đẹp, khỏe mạnh thì giá cả bao nhiêu không quan trọng” - chị Trang nói.

Theo tìm hiểu, món lẩu collagen hiện nay xuất hiện khá nhiều, chủ yếu tập trung vào các nhà hàng tầm trung đến sang trọng có gắn mác Hàn, Nhật. Phần ăn cho một người thấp nhất 350.000 đồng.

Chưa có căn cứ khoa học

Theo BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, chưa có bằng chứng lâm sàng hay một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc cung cấp collagen một cách cấp tốc có thể ngăn ngừa lão hóa da, chứ chưa nói đến phục hồi tuổi xuân.

“Đặc biệt collagen cần được bảo quản ở nhiệt độ mát nên những sản phẩm chứa collagen chế biến qua nhiệt, tùy thời gian nấu, nhất là nấu lẩu nhiệt đến cả trăm độ C thì collagen sẽ giảm hoặc bị phá hủy hoàn toàn và mất hết tác dụng” - BS Diệp phân tích.

Mặt khác, collagen là một protein có cấu trúc phân tử lớn, không tan trong nước, do đó nó không thể thấm qua da được. Nếu ăn vào, collagen phải được tiêu hóa (thủy phân) thành các acid amin rồi hấp thu vào máu, phân bổ đi khắp cơ thể. Do vậy, nếu xem collagen là thần dược giúp tái tạo tế bào, làm chậm quá trình lão hóa... thì khó tin quá vì hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh.

Đối với những phụ nữ dưới 30 tuổi, việc bổ sung collagen là không cần thiết vì lúc này cơ thể đang ở độ tuổi sung mãn có thể tự tổng hợp collagen qua chế độ ăn uống. “Từ 30-40 tuổi quá trình lão hóa bắt đầu, việc bổ sung collagen tinh chế là có thể nhưng phải xem có cần thiết chưa. Tuy nhiên, phải chú ý, việc cung cấp collagen được xem là hành động bổ trợ chứ chưa có bằng chứng xác minh tác dụng ngay lập tức của nó” - BS Diệp nhấn mạnh.

 

Collagen có vai trò chủ yếu ở mô liên kết trong xương, cơ bắp và các mô cơ quan, nhất là ở da. Collagen có vai trò đảm bảo tính đàn hồi của da, điều này có nghĩa khi collagen trong người mất đi da sẽ xuất hiện các nếp nhăn, chảy xệ, teo nhẽo. Để giúp cơ thể tổng hợp thêm collagen, tốt nhất chúng ta nên ăn những thực phẩm có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen, giàu vitamin C như dưa hấu, cam quýt, ớt xanh, dâu tây; những thực phẩm giàu vitamin B3 như cá ngừ, củ dền, hạt hướng dương… thực phẩm giàu chất đồng như ngũ cốc, nấm, các loại hải sản như cá biển, sò, tôm…

BS ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP,
Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

___________________________________

Về mặt sinh học phân tử thì bản chất collagen là amino acide - là thành phần chính của mô liên kết. Nó nâng đỡ cho hầu hết các cơ quan như gân, da, xương, sụn, dây chằng, thành mạch máu và mô đệm của các nội tạng. Collagen được uống hay ăn vào không thể trực tiếp trở thành collagen cho cơ thể được.

BS HUỲNH HUY HOÀNG, Trưởng khoa Lâm sàng  2,
BV Da liễu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm