Lần đầu ghép tế bào gốc khác huyết thống từ ngân hàng dây rốn

Linh được chẩn đoán bị Lơ-xê-mi cấp dòng tủy từ tháng 9-2014, thuộc nhóm tiên lượng xấu nên yêu cầu điều trị ghép tế bào gốc là phương án tối ưu để cứu sống bệnh nhân.

Em trai bệnh nhân đã cho tế bào gốc, nhưng chỉ số kháng nguyên bạch cầu (HLA) không phù hợp. Bệnh nhân đã được ghép bằng tế bào gốc từ ngân hàng cuống rốn cộng đồng.

Bệnh nhân Hoàng Thị Thùy Linh nhận hoa chúc mừng của cán bộ ViệnHuyết học và truyền máu trung ương

GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu trung ương, cho biết ca ghép được tiến hành vào ngày 30-12-2014. Hiện bệnh nhân có thể đi lại, các chỉ số máu gần như bình thường, tế bào gốc máu cuống rốn mọc ổn định, khoảng một tuần nữa sẽ được xuất viện. Chi phí ca ghép gần 1 tỷ đồng, bảo hiểm y tế trả 50%.

“Đây là lần đầu tiên ghép điều trị cho bệnh nhân ung thư máu ở người lớn và lấy tế bào gốc từ mẫu dây rốn được lưu trữ trong ngân hàng tế bào gốc cộng đồng”, ông Trí nói.

Chi phí cho một ca phẫu thuật như vậy khoảng 1 tỷ đồng, trong đó chi phí máu cuống rốn là 300 triệu đồng. Tuy nhiên, với trường hợp của Linh, Viện miễn phí tiền máu cuống rốn.

Từ tháng 5-2014, Viện ký kết với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thu thập máu dây rốn trong cộng đồng. Trung tâm Tế bào gốc của Viện hiện lưu trữ gần 1.000 mẫu tế bào gốc từ máu dây rốn do các sản phụ tự nguyện hiến tặng. Trong đó trên 900 mẫu đã được làm xét nghiệm các yếu tố phù hợp HLA. Đây là ngân hàng tế bào gốc cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam.

Dự kiến Viện sẽ xây dựng ngân hàng tế bào gốc cộng đồng với khoảng 3.000 mẫu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm