Lần đầu tiên nối mạch máu vi phẫu không cần kim chỉ

Ngày 4-1, TS.BS Nguyễn Việt Nam, Chủ nhiệm Khoa chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện (BV) Trung ương quân đội 108, cho biết BV vừa thực hiện thành công ca nối mạch máu vi phẫu cho bệnh nhân không dùng kim khâu.

Bệnh nhân là Nguyễn Hồng Thắng, 18 tuổi, quê Thanh Hóa, bị chấn thương nghiêm trọng ở chân sau tai nạn xe. Theo các BS, nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân đối mặt với nguy cơ không đi lại được.

Sau khi hội chẩn, các BS quyết định phẫu thuật nối gân cho bệnh nhân. Tuy nhiên để phục hồi các gân vùng cổ chân phải cần một phần mềm thật tốt mặt trước khớp cổ chân. Do đó êkíp phẫu thuật đã chuyển một vạt da cân (vạt da có mạch máu) ở đùi bệnh nhân xuống che phủ mặt trước cổ chân bị thương.

Để đảm bảo vạt da cân sống được, các BS phải khâu nối mạch máu của vạt da với một mạch máu cẳng chân. Do kích thước của mạch máu rất bé, êkíp quyết định sử dụng máy coupler do Mỹ sản xuất để thực hiện. Đặc biệt, khi dùng dụng cụ này sẽ giảm nguy cơ xẹp miệng nối động mạch và tĩnh mạch làm tăng nguy cơ tắc mạch làm chết vạt che phủ.

“Khi sử dụng coupler, thao tác nối vi phẫu động mạch và tĩnh mạch cho bệnh nhân chỉ mất khoảng vài phút. Tổng thời gian phẫu thuật hoàn thành ca phẫu thuật cho bệnh nhân là 3 tiếng thay vì mất 8- 9 tiếng như trước đây”, TS Nam cho hay.

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã ổn định, vạt che phủ sống hoàn toàn cử động tốt, đi lại được. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau vài tuần nữa.

  
 

Bộ nối mạch máu được sản xuất và áp dụng đầu tiên tại Mỹ giúp nối các mạch máu nhỏ nhanh, an toàn và hiệu quả. Bộ dụng cụ này thường áp dụng cho bệnh nhân cần phải làm vạt vi phẫu tự do; sử dụng nối mạch máu ở vùng cẳng tay, cổ tay bị đứt rời; khi tạo hình cần chuyển vạt cần phải nối mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu. 

Kỹ thuật này cho phép rút ngắn thời gian điều trị của bệnh nhân so với các kỹ thuật nối vi phẫu kinh điển. Giúp giảm nguy cơ gây tắc miệng nối dẫn tới hoại tử vạt và chi thể đứt rời.

TS.BS NGUYỄN VIỆT NAM, Chủ nhiệm Khoa chấn thương chi trên và vi phẫu thuật, Bệnh viện (BV) Trung ương quân đội 108

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm