Lý giải hiện tượng nhân viên y tế bị hành hung

Đó là một trong những nhận định mà ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. nhận định về thực trạng an ninh trật tự BV trong buổi cung cấp thông tin cho báo chí tại Cần Thơ ngày 6-5 vừa qua.

Theo vị đại diện Bộ Y tế, chỉ thống kê những vụ nổi bật thì từ năm 2010 đến nay cả nước đã có tổng cộng 22 vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân tấn công, trong đó nghiêm trọng nhất là vụ BS Nguyễn Đức Giàu công tác tại BV Vũ Thư, Thái Bình bị người nhà bệnh nhân dùng dao đâm tử vong. Gần đây, sự việc người nhà bệnh nhân tại BV Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) đánh BS Lê Quang Dương chấn thương sọ não và sự việc một sinh viên Y3 đang thực tập tại BV Đa khoa Thái Nguyên. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế giữa những căng thẳng và nguy cơ dễ xảy ra va chạm như hiện nay.

“Nguyên nhân được cho là phổ biến là cơ sở pháp lý hiện chưa đủ mạnh, nhận thức của người nhà bệnh nhân trong việc thực hiện khám chữa bệnh chưa cao và chưa được thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta chưa có quy định cụ thể các chế tài mà lực lượng bảo vệ được áp dụng để giải quyết các xung đột. Ví dụ ẩu đả xảy ra bên ngoài, người bị đánh sẽ kháng cự. Nhưng trong trường hợp người mặc áo blouse, mang trọng trách cứu chữa cho bệnh nhân, nếu bị đánh chỉ có thể né hoặc bỏ chạy mà không thể làm gì dù họ biết võ thì cũng là một thiệt thòi lớn” - ông Khoa nói.

“Ngoài ra, các vấn đề tình trạng kỹ năng nắm bắt tâm lý, thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế hiện nay chưa tốt. Y đức của một bộ phận nhân viên y tế xuống cấp cũng đang là lý do khiến vấn đề mất an ninh trật tự BV khó kiểm soát” - ông Khoa nhấn mạnh thêm.

Để ngăn chặn nguy cơ nhân viên y tế tiếp tục bị bạo hành trong thời gian tới, Bộ Y tế đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế đã ký kết biên bản hợp tác với Bộ Công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện. Dự kiến, Bộ Y tế sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp điều chỉnh khung hình phạt theo hướng tăng nặng đối với hành vi gây rối trong bệnh viện, đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể thầy thuốc trong quá trình hành nghề. 

Theo một báo cáo, hiện nay cả nước có trên 1.300 bệnh viện với hơn 300.000 giường bệnh thực kê và gần 600.000 cán bộ y tế với 160 triệu lượt bệnh nhân đến khám; hơn 27,2 triệu người điều trị nội trú, bên cạnh đó là người thăm nuôi bệnh. Bệnh viện là nơi tập trung đủ mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là các nhóm đối tượng manh động, tiêu cực.

Bên cạnh đó là các thành phần bất hảo trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cò mồi khám chữa bệnh, giả danh nhân viên y tế để lừa đảo, cho vay nặng lãi, phát tờ rơi tuyên truyền liên quan đến tôn giáo... khiến môi trường an ninh trật tự trong BV luôn trong tình trạng cần được bảo vệ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm