Máu đỏ, máu đen, máu nào đáng ngại?

Nếu chỉ đánh giá hời hợt theo kiểu “trông mặt mà bắt hình dong” thì dòng máu trong cơ thể đúng là có hai loại khác nhau về màu sắc. Máu được bơm từ phổi về tim nhờ được tiếp tế dưỡng khí có màu đỏ tươi, như sắc diện kẻ trước ngày về hưu “tình cờ” được nghỉ phép dài hạn để tham quan nước ngoài bằng tiền đóng thuế sôi nước mắt của dân lành! Dòng máu này tuy vậy vẫn có thể không tươi như trái cây phun thuốc nếu gia chủ hoặc có bệnh phổi hoặc bảo quản lá phổi bằng khói… thuốc lá! Ngược lại, máu từ khắp nơi trong cơ thể trên đường trở về tim từa tựa như người tan sở, phần đã tiêu hết dưỡng khí, phần gánh thêm thán khí và tạp chất phóng thích từ tiến trình biến dưỡng nên có màu tím bầm.

Thiếu hơi lấy gì bắt trớn

Nói một cách tương đối, nếu vui hay buồn tùy số tiền trong túi thì tình trạng khỏe mạnh của mỗi cá nhân tùy thuộc vào tỉ số máu đỏ, máu đen. Trị số này càng cao, nghĩa là tử số lấn lướt mẫu số thì đau ốm là chuyện xuân thu nhị kỳ. Tỉ lệ này càng cao thì tiến trình xơ vữa, lão hóa, thoái hóa, hay thậm chí biến thể ác tính càng chậm chân. Trái lại, nếu mẫu số thường xuyên chiếm ưu thế thì gia chủ khó tươi tắn yêu đời, vì bệnh hoạn dưới dạng nào đó, hoặc tâm hoặc thể, hay cả hai, không mời sớm muộn cũng gõ cửa viếng thăm rồi ở lì không về!

Suy rộng thêm một chút. Nếu có cách nào tăng cường hay tối thiểu ổn định tử số máu đỏ thì đó là biện pháp mang ý nghĩa phòng bệnh. Một số thầy thuốc theo trường phái “dưỡng khí liệu pháp” của GS Von Ardenne ở Đức vì thế đã tích cực cổ động cho việc ứng dụng dưỡng khí để phòng cháy thay vì đợi cháy mới chữa. Người bệnh theo phương pháp này bỏ ra mỗi ngày 1-2 giờ để hít thở dưỡng khí với liều thấp cùng lúc với hoạt động thể dục để qua đó thúc đẩy khả năng hấp thu và tiêu dùng dưỡng khí của tế bào. Von Ardenne đã chứng minh qua nhiều công trình nghiên cứu là tổng trạng của người cao huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, mất ngủ, trầm uất... được cải thiện rõ rệt sau vài liệu trình. Hy vọng nhiều trung tâm y tế, nhiều khu nghỉ dưỡng ở nước mình sẽ sớm mạnh dạn kết hợp phương pháp này cho “khách hàng” có nhu cầu phục hồi sau cơn bệnh nặng, sau lần chấn thương, sau nhiều ngày căng thẳng thần kinh,... để phòng bệnh tái phát, thay vì đợi ngày kêu xe cấp cứu!

Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh là cả hai hàm lượng dưỡng khí và thán khí trong mao mạch đều được cải thiện rõ rệt sau một buổi thiền định!

Học bài không bằng học… thở

Trên thực tế lượng dưỡng khí trong không khí không thiếu, ngay cả trong môi trường ô nhiễm, vấn đề chỉ là làm sao tận dụng nguồn dưỡng khí ở liều tối thiểu sao cho có thể đáp ứng nhu cầu kháng bệnh của cơ thể, cho dù chỉ ngắn hạn, cho dù định kỳ. Chính vì thế cần phổ biến rộng rãi kỹ thuật hô hấp dưỡng sinh, chẳng hạn phương pháp của cố BS Nguyễn Văn Hưởng, ngay từ bậc tiểu học, thay vì đợi đến khi đã chồn chân mỏi gối.

Thêm vào đó, thường xuyên chú trọng một vài sinh tố như A, C, E, vài loại khoáng tố như kẽm, selen, mangan, crôm... nằm sẵn trong nhiều loại thực phẩm có công năng xúc tác phản ứng biến dưỡng nội tế bào, chính là cách đơn giản để dòng máu đừng mất màu đỏ tươi.

Trong héo, ngoài khó tươi

Chuyện đời xưa nay vẫn thế, bao giờ cũng có hai mặt đúng nghĩa âm dương. Tuy trước sau tính lại cho cùng chỉ là một màu nền nhưng muốn gây được ấn tượng tươi sáng thường khi chỉ cần làm bớt nhẹ gam màu tê tái. Cho dù khó cải thiện tử số máu đỏ vẫn có thể cải thiện trị số máu đỏ, máu đen, nếu có cách nào giảm mẫu số - máu đen. Bên cạnh biện pháp thanh lọc môi trường ô nhiễm, việc chủ động áp dụng các hình thức giải độc cho cơ thể, từ phương pháp xông hơi, bước qua vận động thể dục thể thao trong chừng mực, cho đến áp dụng với tri thức các loại dược thảo và món ăn có tác dụng lợi mật, lợi tiểu, nhuận trường... chính là đòn bẩy để gia chủ bớt bẽ bàng vì dòng máu về tim bớt phần tê tái.

Chuyện gì cũng có ngoại lệ!

Từ khi hiểu rõ vai trò của tuần hoàn vi mạch, thầy thuốc càng rõ hơn là bệnh nào hầu như cũng ít nhiều liên quan đến máu đen, máu đỏ. Nhưng chuyện gì cũng có ngoại lệ, nhất là ở xứ mình. Trong mùa Euro này chắc chắn không thiếu người đang mạnh khỏe bỗng ngã ra đột quỵ trước máy truyền hình. Dễ hố nếu tưởng bệnh chi nghiêm trọng. Hỏi kỹ lại mới biết nhồi máu cơ tim xảy ra sau khi tiền đạo của đội được cảm tình của phe ta dứt cú sút cận thành tưởng chừng như ăn chắc nhưng bóng lại... dội xà ngang! Trong trường hợp này không nên vội vàng khẳng định vì người bệnh thiếu máu đỏ hay thừa máu đen. Bệnh phải vào cấp cứu chẳng qua vì nạn nhân thuộc một nhóm đối tượng rất đặc biệt, nhóm có máu hai màu máu... “đỏ đen”!

Khám miễn phí bệnh tiền liệt tuyến

Từ ngày 1-6 đến 31-12 năm nay, BS Lương Lễ Hoàng triển khai mô hình “Tư vấn sức khỏe miễn phí cho bệnh tiền liệt tuyến” vào mỗi chiều thứ Hai tại Phòng nội khoa Eurovie, 210A Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP. HCM.

Muốn tham gia chương trình này phải lấy hẹn trước qua số điện thoại 0961 821 190 trong giờ hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm