'Mấy chục năm sống trong tối, giờ nhìn đâu cũng sáng'

Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa BV FV và SNEC tối 4-11, người phụ nữ với dáng người gầy yếu đã qua cái tuổi 77 vẫn cố gắng xin đến bệnh viện chỉ để được cám ơn những người đã mang lại cho bà ánh sáng sau hơn mấy chục năm ròng sống trong bóng tối vô vọng.

Bà là Nguyễn Thị Mai (77 tuổi, ngụ TP.HCM), người may mắn được giới thiệu đến BV FV kiểm tra mắt và nhận được sự hỗ trợ từ các bác sĩ SNEC Singapore mổ mắt giúp. Ngày trước bà đã từng đi khám mắt ở nhiều nơi nhưng kỹ thuật hiện tại và khả năng của các bệnh viện không thể thực hiện phẫu thuật được.

“Tôi được các bác sĩ FV và bác sĩ nước ngoài ở Singapore mổ mắt cho, may nhờ có các bác sĩ giỏi mổ mắt cho, hồi trước không thấy gì chứ phẫu thuật xong giờ thấy rõ lắm, cái gì cũng sáng. Giờ còn có thể xỏ chỉ may đồ. Lúc tôi mở mắt ra, tôi nhìn thấy ông bác sĩ này nè (PGS Edmund Wong, Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm Mắt quốc gia Singapore) nên giờ tôi nhớ mãi" - bà Mai nói. 

Bà Nguyễn Thị Mai, 77 tuổi tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm BV FV. Ảnh: HP

Suốt 10 năm, không chỉ mỗi bà Mai mà đã có hàng chục, hàng trăm bệnh nhân được tiếp cận với nhiều kỹ thuật, máy móc hiện đại.

Tại buổi lễ kỷ niệm, PGS Edmund Wong, Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm Mắt quốc Gia Singapore, kể lại: “Suốt quá trình 10 năm tôi vẫn nhớ có một em trai 17 tuổi người Việt đến BV FV khám vì đau mắt, sau khi mắt bị thương tổn tại trường một vài ngày trước. Bác sĩ nhãn khoa FV chẩn đoán viêm loét giác mạc, nhiễm khuẩn nặng. Nếu không điều trị sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn. Bác sĩ ấy chỉ định bệnh nhân sang SNEC để điều trị gấp. Khi đến SNEC, tầm nhìn của em trai còn 6/90. Ngay khi qua tới Singapore, em đã được phẫu thuật ghép giác mạc tại SNEC trong cùng ngày. Đến giờ, một năm sau ghép giác mạc, em trai và gia đình rất mừng vì tầm nhìn đã là 6/9 và em đang học một trường đại học ở Singapore”.

Được biết chương trình hợp tác được triển khai từ năm 2016, FV được Trung tâm Mắt Singapore hỗ trợ các kỹ thuật hiện đại, dịch vụ khám và điều trị tiêu chuẩn quốc tế cho những trường hợp khó mà BV FV không thể thực hiện được. Đến nay đã có hơn 2.300 lượt bệnh nhân được thăm khám tại BV FV bởi các bác sĩ và chuyên gia SNEC, trong đó có gần 400 bệnh nhân được tiếp tục điều trị tại SNEC.

Trong đó, đến 85% được điều trị tại BV FV. Tuy nhiên, gần 400 bệnh nhân bị các bệnh lý nghiêm trọng và phức tạp về võng mạc và giác mạc đã lựa chọn và được BV FV tạo điều kiện đưa qua SNEC để được điều trị, sau khi về Việt Nam họ tiếp tục được chăm sóc hậu phẫu tại FV.

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc điều hành BV FV, cho biết thêm qua 10 năm hợp tác, số bác sĩ toàn thời gian và số lượt bệnh nhân ngoại trú lên đến 60.000 người - tăng gấp đôi so với trước. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng hợp tác nhằm tổ chức nhiều đợt phẫu thuật đục thủy tinh thể từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Việt Nam, đem lại ánh sáng cho họ.

Ngày 4 và 5-11 này tại khoa Mắt BV FV, bác sĩ của FV và SNEC cùng tiến hành phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể miễn phí cho 47 bệnh nhân nghèo đến từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là những bệnh nhân được chính quyền địa phương xác nhận không đủ khả năng tài chính cho mổ đục thủy tinh thể và được Phòng khám từ thiện Hương Sen (tỉnh An Giang) lập danh sách để đi đến FV.

Được biết đây là chương trình hợp tác thành công và lâu dài nhất của SNEC với một bệnh viện nước ngoài như FV, dự kiến vấn đề hợp tác vẫn tiếp tục kéo dài và có thêm nhiều chương trình mới hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân không có đủ điều kiện phẫu thuật, với những trường hợp phức tạp cần đến kỹ thuật tiến bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm