Mẹo hay chữa “viêm cánh”

Mùi khó chịu của chứng “viêm cánh” xuất phát từ tuyến apocrine dưới vùng nách, đây là tuyến nhờn, sinh ra các axit béo tự do, rượu và một lượng cholesterol cùng este của nó. Khi các vi khuẩn phân hủy các axit béo và các chất hữu cơ do tuyến này sản sinh, sẽ tạo thành những chất có mùi rất khó ưa.

 Bệnh "viêm cánh" khiến khổ chủ hết sức khổ tâm và mất tự tin. Hình minh họa.

Để trị tận gốc “viêm cánh”, cần loại bỏ (cắt hoặc hút)  tuyến aprocrine bằng nhiều phương pháp ngoại khoa. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều người không chọn cách này mà sử dụng các phương pháp loại bỏ mùi hôi một cách tạm thời bằng các phương pháp đơn giản, có tác dụng khá hữu hiệu khi bị “viêm cánh” nhẹ.

Phèn chua

Phèn chua có tác dụng sát trùng, khử mùi, diệt khuẩn. Để chữa “viêm cánh” bằng phèn chua, bạn hãy chuẩn bị một lượng phèn chua đủ dùng, sau đó rang trên bếp cho đến khi có màu trắng đục là được. Đem phèn đã rang để nguội, nghiền nhỏ cho vào hộp có nắp kín dùng dần. Cách dùng là xoa bột phèn chua này quanh vùng nách buổi sáng, trưa, tối hoặc sau khi tắm. Kết quả mang lại khá khả quan.

Gừng

Dùng thân, rễ và củ gừng phơi hoặc sấy khô, tán thành bột mịn, trộn cùng một ít bột long não. Hỗn hợp này dùng để xoa vào nách cũng giảm được mùi hôi. Ngoài ra, đây cũng là cách trị mùi mồ hôi chân hiệu quả.

Nếu không có thời gian làm bột gừng khô như cách trên, có thể dùng nước ép từ củ gừng, thấm vào bông gòn và bôi vào nách ngày vài lần.

Trái chanh

Trong trái chanh có nhiều a xít, vỏ chanh có nhiều tinh dầu, đều có tác dụng khử mùi. Sau khi tắm, bạn có thể lấy vài lát chanh xắt mỏng chà lên vùng nách. Tuy nhiên, cách này không nên thực hiện trong thời gian dài vì a xít trong chanh nếu quá lạm dụng sẽ bào mòn bề mặt da, làm da dưới nách bị tổn thương.

Lá trầu không

Bên cạnh những tác dụng như chữa đau lưng, chống viêm, đau họng, lá trầu với tính khử trùng, sát khuẩn còn là một giải pháp tốt cho việc khử mùi khi bạn bị “viêm cánh”. Lá trầu cần chọn loại không non mà cũng không già quá (lá bánh tẻ), rửa sạch, lau cho ráo nước. Sau khi tắm xong, lấy lá này vò nát, chà vào vùng dưới cánh tay. Làm đều đặn ngày một lần là được.

Cải củ

Hỗn hợp bao gồm nước ép củ cải trộn cùng glycerine, tạo thành một chất nền trong suốt, không mùi được khá nhiều người lựa chọn để trị bệnh “viêm cánh”. Bạn có thể thấm hỗn hợp vào bông gòn rồi xoa trực tiếp lên vùng nách. Cũng có thể đựng vào chai có vòi dạng xịt và xịt trực tiếp lên nách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm