Một bàn tay có hai… ngón chân

Chiều 16-8, BS Nguyễn Cao Viễn, khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Nhân dân 115, cho biết thông tin trên.

Kết quả chụp X-quang cho thấy bàn tay trái chị L. bị đứt lìa hai ngón. Ảnh: CAO VIỄN

Trước đó, chị L. tới khám tại BV Nhân dân 115 trong tình trạng mất ngón trỏ và ngón giữa bàn tay trái. Do mất hai ngón tay quan trọng nên chị L. không thể cầm chắc vật dụng thông thường. Chị L. cho biết hiện là công nhân nhà máy ép nhựa, do bất cẩn trong lúc thao tác nên bàn tay trái bị máy ép cắt đứt ngón trỏ và ngón giữa. Chị L. được đưa đến bệnh viện địa phương sơ cứu. Một thời gian sau thì chị tìm đến BV Nhân dân 115.

Bàn tay trái của chị L. mất ngón trỏ và ngón giữa. Ảnh: CAO VIỄN

Tại đây, BS Viễn cùng đồng sự thực hiện việc lấy hai ngón chân thay thế hai ngón tay đã mất. “Chúng tôi lấy ngón trỏ và ngón giữa bàn chân phải để thay hai ngón tay đã mất. Sử dụng phương pháp vi phẫu, chúng tôi cẩn thận nối ghép động mạch, tĩnh mạch, thần kinh, gân gấp, gân duỗi và xương. Mọi động tác phải tỉ mỉ và chính xác bởi chỉ một sơ suất nhỏ là ca phẫu thuật thất bại. Khi đó chẳng những hai ngón tay chị L. không thể thay thế mà hai ngón chân cũng bị mất oan uổng. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 10 tiếng” - BS Viễn cho biết.

Bàn tay trái chị L. sau khi được ghép hai ngón chân. Ảnh: CAO VIỄN

“Hiện hai ngón chân trên bàn tay chị L. hoạt động bình thường. Chị L. có thể cầm, nắm và làm được nhiều việc. Riêng chân phải, cho dù bàn chân mất hai ngón nhưng chị L. vẫn đi đứng bình thường” - BS Viễn cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm