Một phụ nữ mang khối u tử cung to bằng quả bóng đá

Chị T. cho biết cách đây một tuần luôn rơi vào tình trạng đau tức vùng hạ vị, bụng trướng nên tìm đến BV nói trên. Tại đây, các bác sĩ (BS) chẩn đoán chị T. có khối u kích thước khá lớn ở thành tử cung. Chưa hết, điều đáng nói khối u này chiếm toàn bộ ổ bụng.

Nhận định khối u có thể phát triển lớn hơn, máu nuôi bướu không đủ sẽ gây hoại tử trong khối u hoặc vỡ khối u khiến việc điều trị sẽ khó khăn, thậm đe dọa tính mạng chị T. nên các BS quyết định phẫu thuật.

Các bác sĩ đang bóc khối u tử cung cho chị T. Ảnh: LÊ PHỤNG

PGS-TS-BS Bùi Chí Viết, Trưởng khoa Ung bướu BV Đa khoa Xuyên Á, cho biết do khối u phát triển âm thầm trong ổ bụng, lại có kích thước lớn nên ca mổ phải hết sức cẩn thận.  Khối u có dấu hiệu chèn ép các hệ mạch máu lớn vùng bụng nên việc lấy khối u ra một cách đột ngột sẽ khiến máu dồn hết xuống phía dưới. Việc này sẽ dẫn đến nguy cơ ngưng tim, ngưng thở trong lúc bóc khối u.

Tuy nhiên sau hơn một giờ phẫu thuật, các BS đã cắt thành công khối u khổng lồ với trọng lượng gần 4 kg cho chị T. Hiện sức khỏe chị T. đã ổn định, tiếp xúc tốt.

PGS-TS-BS Bùi Chí Viết lưu ý: “Phụ nữ có hoặc chưa có gia đình khi có các triệu chứng đau âm ỉ vùng bụng, vùng hạ vị, vùng dưới rốn, rối loạn kinh nguyệt nên chủ động đến BV chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời nếu bị khối u tử cung. Một khi phát hiện trễ sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm