Một vài lưu ý khi dùng thuốc ở người bệnh gút

Vị trí khớp thường bị tổn thương nhất là ngón chân cái, mắt cá chân, khớp tay... Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, làm người bệnh bị biến dạng khớp, hạn chế vận động, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của họ.

Allopurinol là một trong những vũ khí để giúp những người bệnh này. Khi dùng thuốc (đường uống hoặc đường tiêm) sẽ có tác dụng làm giảm việc sản xuất acid uric (cả trong huyết thanh và trong nước tiểu), nguyên nhân chủ yếu gây bệnh gút. Cũng chính tác dụng này mà allopurinol còn ngăn ngừa hoặc làm giảm sự lắng đọng urat, do đó ngăn ngừa sự xảy ra hoặc tiến triển của cả viêm khớp trong bệnh gút và bệnh thận do urat.

Đối với người bị bệnh gút mạn tính, alopurinol có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm sự hình thành sạn urat (hạt tophi) và các thay đổi mạn tính ở khớp. Sau vài tháng điều trị, nó sẽ làm giảm tần suất của các cơn gút cấp, làm giảm nồng độ urat trong nước tiểu, ngăn ngừa hoặc giảm sự hình thành của sỏi acid uric hoặc calci oxalat ở thận.
Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý, thuốc không có tác dụng giảm đau và chống viêm nên không dùng trong điều trị các đợt gút cấp và không được dùng trong tăng acid uric máu không có triệu chứng. Chỉ được dùng trong các trường hợp: Điều trị lâu dài tăng acid uric máu do viêm khớp gút mạn tính; bệnh sỏi thận do acid uric (kèm theo hoặc không kèm theo viêm khớp do gút)…

Khi được bác sĩ chỉ định điều trị với allopurinol, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc và có nhiệm vụ theo dõi xem có bất thường nào của cơ thể xảy ra trong thời gian dùng thuốc không để thông báo cho bác sĩ biết. Nếu có bất kỳ phản ứng nào ở da (như dát sần hoặc ngứa, ban xuất huyết) hoặc các dấu hiệu khác của sự mẫn cảm trầm trọng hơn gồm ban tróc vảy, hội chứng Stevens - Johnson và hoại tử biểu bì nhiễm độc…, cần ngừng thuốc ngay lập tức và không được dùng lại allopurinol ở những trường hợp mẫn cảm này. Không được lái xe hay vận hành máy móc vì allopurinol có thể gây buồn ngủ, rất nguy hiểm cho người bệnh.

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần tránh ăn quá nhiều đạm động vật, hạn chế rượu bia, nên uống nhiều nước (dịch sẽ làm pha loãng nồng độ acid uric trong máu, giúp bệnh nhanh khỏi hơn) và duy trì cân nặng ổn định, vì cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm nồng độ acid uric, đồng thời cũng giảm bớt áp lực lên các khớp.

Theo DS. Trần Thị An (Suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm