Mũi hoại tử, hình thành nhiều ổ mũ sau 5 ngày đi nâng mũi
(PLO)- Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mũi sưng nề tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi, da vùng mũi bị hoại tử.

Ngày 5-6, Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ bị biến chứng do tiêm chất làm đầy.

Theo đó, ngày 3-6, bệnh nhân Đ.T.M. (23 tuổi, trú tại Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng mũi sưng nề tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi, da vùng mũi bị hoại tử.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 5 ngày, qua thông tin quảng cáo, có đến một cơ sở thẩm mỹ tại Đống Đa, Hà Nội để nâng mũi. Tại đây, bệnh nhân được tiêm chất làm đầy VINCI, sau 1 ngày mũi bệnh nhân bị sưng đỏ, đau, tiết dịch ở da.

“Lúc đó tôi sợ hãi nên đã quay lại cơ sở thẩm mỹ để được kiểm tra, tại đây họ tiếp tục được tiêm hyalurolidase cho tôi. Thời điểm đó, mũi có giảm đỏ, nhưng vẫn còn nhiều, mũi tiết dịch, sưng nề nên tôi đến khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương” – chị M kể.

TS.BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết: Tại BV, các bác sĩ đã tiến hành xử lý biến chứng trên mũi của bệnh nhân. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị và được miễn phí hoàn toàn các chi phí.

Đối với những trường hợp phát hiện và vào điều trị sớm được các bác sĩ xử lý hoàn toàn các tổn thương, biến chứng. Tuy nhiên, một số trường hợp vào muộn, các biến chứng đã tổn thương phần da, mạch máu gây hoại tử, phải tái tạo hình lại.

TS.BS Phạm Cao Kiêm cho biết thêm, tiêm filler có nhiều ưu điểm như hiệu quả tức thì, không mất nhiều thời gian thực hiện, không phải chăm sóc sau phẫu thuật và tạo hình rất tự nhiên nên được nhiều người trẻ lựa chọn can thiệp. Song, việc tiêm chất làm đầy vào mũi, hay các bộ phận khác trong có thể, rất có thể xảy ra những biến chứng.

Biến chứng sớm có thể xuất hiện vài giờ hoặc vài ngày sau khi tiêm với các biểu hiện như: sưng đỏ, dị ứng, ngứa... Biến chứng muộn có thể xảy ra sau vài ngày hoặc vài tuần, thậm chí là cả năm, bệnh nhân có thể bị chảy dịch, mưng mủ, hoại tử.., và khả năng phục hồi rất khó.

Một số biến chứng khi tiêm filler có thể gặp phải: gây đau, bầm tím tại vùng tiêm; gây dị ứng, gây phản ứng u hạt tạo thành dị vật trong cơ thể, gây nhiễm khuẩn, virus; gây tắc mạch làm máu không lưu thông dẫn đến hoại tử vùng da đó.

TS.BS Phạm Cao Kiêm khuyến cáo: những người có nhu cầu làm đẹp, đặc biệt là sử dụng dịch vụ tiêm chất làm đầy filler, cần đến các cơ sở uy tín có đội ngũ bác sĩ được đào tạo về da liễu, thẩm mỹ và chứng chỉ hành nghề cũng như chất lượng thuốc được sử dụng khi tiêm để tránh xảy ra các biến chứng. Trường hợp sau khi tiêm xảy ra biến chứng, cần tới ngay các bệnh viện, cơ sở chuyên ngành da liễu để được điều trị.

HÀ PHƯỢNG